อิออน ไทยแลนด์ ปรับแผนลงทุนซูเปอร์มาร์เก็ต แม็กซ์แวลู ให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจ โดยลดจำนวนสาขาใหม่ พร้อมเตรียมเปิดร้านสเปเชียลตี้ สโตร์ ต้นแบบจากญี่ปุ่น ภายในปีนี้
นายมาซามิซึ อิคุตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน ไทยแลนด์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต "แม็กซ์แวลู" และมินิซูเปอร์มาร์เก็ต "แม็กซ์แวลู ทันใจ" เปิดเผยว่า เตรียมนำโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดในไทย ซึ่งจะเป็นร้านสเปเชียลตี้สโตร์หลายรูปแบบ เช่น ร้านสินค้าและบริการเกี่ยวกับสัตว์ "AEON PET" , ร้านจักรยาน "AEON BIKE" , ร้านแอลกอฮอล์ "AEON LIQUOR"
ร้านอาหารพร้อมทาน "AEON Delica World" และร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าและของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงร้านเพื่อสุขภาพและความงาม คาดว่ารูปแบบที่จะนำเข้ามาก่อน คือ AEON PET หรือ AEON Delica World เริ่มเห็น 1 สาขาภายในปีนี้
ส่วนงบลงทุนของบริษัท ปีนี้(59) ได้ลดงบเหลือ 400 ล้านบาท จากเดิม 700 ล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่ 8 สาขา ลดลงจากเดิมตั้งใจเปิด 15 สาขา แบ่งเป็นแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต 3 สาขา และทันใจ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต 5 สาขา
ส่วนเนเบอร์ฮู้ด ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ สาขาใหม่ ยังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดิน คาดจะชัดเจนในปีนี้ โดยบริษัทยังให้ความสำคัญกับตลาดในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตามแผนปี 2559-2561 มุ่งภาคตะวันออก อาทิ ศรีราชา พัทยา ชลบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ขอนแก่น
ทั้งนี้ การเปิดแม็กซ์แวลู สาขาพัทยา ในเร็วๆ นี้ ได้เพิ่มสินค้าเครื่องครัวและเครื่องเขียน รวมถึงนำเข้าสินค้าความงามจากญี่ปุ่น โดยจัดมุมสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามให้โดดเด่นขึ้น คาดจะเริ่มเห็นในสาขาใหม่ๆ ส่วนสาขาเดิมจะทยอยปรับในปี 2560 โดยเพิ่มสินค้าสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับ ทันใจ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต ที่จะปรับพื้นที่ภายในร้านมีมีมุนจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม
ในปีที่ผ่านมา มูลค่าธุรกิจค้าปลีก เติบโตประมาณ 3% คิดเป็นมูลค่า 3,300,000 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เซ็กเมนต์ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกเฉพาะทาง ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ