โออิชิกรุ๊ป คาดรายได้ธุรกิจอาหารปีนี้เติบโต 10% ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8,000 ล้านบาท หลังกำลังซื้อชะลอตัว หันมาออกแคมเปญ"ทริปตื่นตัว ทัวร์ตื่นเต้น" สำหรับกลุ่มสินค้าอาหารพร้อมทานเป็นครั้งแรก
นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คาดว่า รายได้ธุรกิจอาหารในปีนี้ (58) เติบโตเพียง 10 % จากปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 27 % หรือ 8 พันล้านบาท หลังเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อ และหนี้ครัวเรือนระดับสูง ทำให้ 6 เดือนแรกของปีนี้ รายได้เติบโตเพียง 15% โดยคาดว่าจะฟื้นตัวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ช่วงไตรมาส 4/58 ที่จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี จากการเปิดร้านอาหารสาขาใหม่ รวมทั้งการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ต่างจากเดิม เช่น เจาะกลุ่มผู้สูงอายุ หรือ การทำการตลาดเฉพาะสาขา การออกสินค้าใหม่ประเภทอาหารพร้อมรับประทานทั้งแช่เย็นและแช่แข็ง ทั้งเกี้ยวซ่า แซนด์วิช และโออิชิ เทรนดี้ โรล และออกโปรโมชั่นครั้งแรก กับสินค้าประเภทนี้ ด้วยแคมเปญ "ทริปตื่นตัว ทัวร์ตื่นเต้น" ชิงรางวัลไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นกับนักแสดง LOVE SICK THE SERIES ใช้งบการตลาด 30 ล้านบาท คาดจะทำยอดขาย 160 ล้านบาท และทำให้สินค้าประเภทนี้มียอดขาย 530 ล้านบาท จากปีที่แล้วมียอดขาย 200 ล้านบาท
โออิชิ ตั้งเป้าธุรกิจอาหารจะมีรายได้ 13,000 ล้านบาท ภายในปี 2563 ขยายสาขาร้านอาหาร 400 สาขา จากปัจจุบัน 200 สาขา เป็นการขยายสาขาใหม่ 40-50 สาขาต่อปี งบลงทุนปีละ 600-700 ล้านบาท และเปิดร้านอาหารในต่างประเทศ 5 ประเทศ ประมาณ10 สาขา ในกลุ่ม CLMV เป็นหลัก โดยใช้ร้านชาบูชิเป็นหลัก ส่วนกลุ่มอาหารพร้อมทานมียอดขาย 1,400 ล้านบาท ส่งออกประมาณ 500 ล้านบาท และสินค้าไม่ต่ำกว่า 50 รายการ จากปัจจุบันมี 20 รายการ รวมทั้งขยายตลาดส่งออก
แต่ธุรกิจอาหารจะทำรายได้ให้โออิชิที่ 45% จากปัจจุบัน 50% เนื่องจากรายได้จากเครื่องดื่มเพิ่มเป็น 55% จากการผลิตผ่านโรงงาน3 แห่ง และแผนส่งออกเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้น
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=mMxFaXBewVw