แมคโดนัลด์ ตั้งเป้าหมายในปี 2563 จะติดท็อปทรีเซาท์อีสต์เอเชีย จากปริมาณสาขาที่มีในไทย 400 แห่ง พร้อมวางแผนลงทุนปีนี้ 1 พันล้านบาท เปิดอีก 30 สาขา
นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารร้านแมคโดนัลด์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนดำเนินงานในไทย 5 ปี คือตั้งแต่ปี 2558-2563 จะก้าวขึ้นสู่อันดับ 3 ของแมคโดนัลด์ในเซาท์อีสต์เอเชียในแง่จำนวนสาขาที่จะมี 400 สาขา จากปัจจุบัน ที่มี 208 สาขา ซึ่งใน 400 สาขานี้ คาดว่าจะเป็นร้านแบบไดรฟ์ ทรู 100 สาขา และมียอดขายรวมเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท
ตลาดเซาท์อีสต์เอเชียของแมคโดนัลด์ เปิดในหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ มีสุด 400 กว่าสาขา รองลงมา คือ มาเลเซีย กว่า 300 สาขา อินโดนีเซีย 170 สาขา สิงคโปร์ 130 สาขา ล่าสุด ปีที่แล้วเปิดที่เวียดนาม ทำให้มี 3 สาขา นอกจากนี้ ยังสนใจขยายสาขาในเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว แต่ขอรอดูผลการดำเนินงานในเวียดนามก่อน
สำหรับประเทศไทย ปีนี้จะใช้งบลงทุน 1 พันล้านบาท ขยายอีก 30 สาขา โดย 50% จะเป็นรูปแบบไดรฟ์ทรู ซึ่งยอดขายเติบโต 20-30% ในช่วงที่ผ่านมา และขณะนี้ กำลังเจรจากับสถานีบริการอีกหลายแบรนด์เข้าเป็นพันธมิตร จากปัจจุบันที่มี ปตท. เอสโซ่ และบางจาก
ด้านนางเพชรัตน์ อุทัยสาง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย กล่าวว่า จะเพิ่มงบการตลาดด้านออนไลน์อีกเท่าตัว เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จากเดิมใช้สื่อทีวีเป็นหลัก และจะขยายช่องทางบริการใหม่ๆ โดยวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ จะเปิดบริการใหม่ คือ “ดิจิตอล ออเดอร์ คีออสก์” ตู้บริการสั่งและเลือกซื้อสินค้าเองและได้บัตรคิวเพื่อรอรับที่เคาน์เตอร์ จะเริ่มที่สาขาสยามพารากอน 2 ตู้ ตั้งเป้าปีนี้จะเปิดให้ครบ 10 สาขา สาขาละ 2 ตู้ เช่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว , เอ็มควอเธียร์ เป็นต้น
นอกจากนี้ จะเปิดตัวโมบายล์แอพฯ ให้บริการสั่งสินค้าทางมือถือ เพิ่มเติมจากเดิมที่สั่งทางเว็บไซต์ ส่วนผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา มีรายได้ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย ประมาณ 5%