ไม่พบผลการค้นหา
กรุงวอชิงตันเตรียมการคุมเข้มความปลอดภัยพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของ โจ ไบเดน ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย 'ระดับสูงสุด' หวั่นการก่อเหตุรุนแรงซ้ำ 'จลาจล 6 ม.ค.' ด้านประชาชนสามารถรวมตัว 'ประท้วง' ได้ตามหลักประชาธิปไตย

​สหรัฐอเมริกาเตรียมการสำหรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยการ ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด โดยขณะนี้มีการสั่งห้ามประชาชนเข้าถึงพื้นที่โดยรอบของอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ไปจนถึงอาคารและอนุเสาวรีย์สำคัญ และพื้นที่หลักอย่าง National Mall ซึ่งจะถูกใช้เป็นพื้นที่ของการจัดงานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ 

AFP - กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ พิธีสาบานตน สภาคองเกรส

ประชาชนที่ผ่านไปมายังสามารถสังเกตเห็นได้ถึงภาพบรรยากาศโดยรอบอาคารรัฐสภาที่มีการกั้นรั้วสูง 2 เมตร และก่อนหน้านี้ก็มีประกาศปิดถนนหลายสายและหยุดให้บริการรถไฟใต้ดินหลายแห่ง ซึ่งทำให้ประชาชนหลายคนกังวลในเรื่องการเดินทางมาร่วมพิธี เพราะมีชาวอเมริกันมากกว่า 1 ล้านคนโดยสารด้วยรถไฟใต้ดินมาร่วมพิธีสาบานตนของอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา ในปี 2552

การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างแน่นหนา กรุงวอชิงตันมีการสั่งประจำการเจ้าหน้าที่จากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ เจ้าหน่าที่ทหารตำรวจรวมมากกว่า 21,000 นาย เพื่อป้องกันหากเกิดเหตุร้ายหรือความรุนแรงที่อาจขึ้นเช่นในการก่อจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาบริเวณอาคารรัฐสภา โดยการใช้เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในครั้งนี้นับเป็นจำนวนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์การป้องกันด้านความปลอดภัยของพิธีสาบานตนประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

AFP - กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ พิธีสาบานตน สภาคองเกรส

ปชช.ยังคงประท้วงได้ตามหลัก 'ประชาธิปไตย'

แม้มีการคุมเข้มระดับสูงสุด กรุงวอชิงตันยังคงอนุญาตให้ประชาชนสามารถรวมกลุ่มประท้วงได้ตามหลักประชาธิปไตยในพื้นที่ที่กำหนด คือ อนุสรณ์สถานกองทัพเรือสหรัฐฯ และสวนสาธารณะจอห์นมาร์แชล ขณะที่ภาคธุรกิจในสถานที่ใกล้เคียงพื้นที่จัดงานก็มีการเตรียมการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน ด้วยการตั้งกำแพงไม้และเหล็ก รวมถึงแผงกั้น เพื่อป้องกันความเสียหายหากเกิดความโกลาหนขึ้นจริง

ไม่เพียงแค่ในเมืองหลวงของประเทศ ขณะนี้เมืองหลวงของทุกมลรัฐในสหรัฐฯ ก็ยกระดับการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI ได้ออกแถลงการณ์เตือนให้เฝ้าระวังกลุ่มผู้ชุมนุมติดอาวุธที่อาจสร้างความวุ่นวายและใช้ความรุนแรงในทุกมลรัฐ โดย FBI ใช้คำว่า 'ระวังการก่อเหตุนองเลือด' ที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างนี้ไปจนถึงวันจัดพิธีสาบานตนเป็นอย่างน้อย โดยพื้นที่สำคัญที่ FBI เตือนไปยังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในทุกมลรัฐให้เฝ้าระวังคือพื้นที่โดยรอบอาคารสำนักงานมลรัฐทุกแห่ง

AFP - กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ พิธีสาบานตน สภาคองเกรส