ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2 สมัย เผยความในใจ-ความเชื่อมั่นต่อ 'โจ ไบเดน' ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2 สมัย 'บารัก โอบามา' ใช้ช่องทางส่วนตัวผ่านเว็บไซต์ medium.com เขียนบทความถึงเพื่อนคู่คิดคนสำคัญในฐานะอดีตรองประธานาธิบดีช่วงสมัยที่ตนเองบริหารประเทศ ทั้งยังเป็นผู้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีประเทศคนที่ 46 เป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่าง 'โจ ไบเดน' โดยให้ชื่องานเขียนนี้ว่า : 'A New Day For America' ซึ่งอาจแปลได้ว่า 'วันใหม่สำหรับอเมริกา' 

'วอยซ์' ชวนอ่านมุมมองและแนวความคิดที่บารักถ่ายทอดผ่านบทความความยาวประมาณ 300 คำ ซึ่งมีต่อประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศมหาอำนาจโลก ผ่านการถอดความเต็มจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย 

โอบามา - ไบเดน - สหรัฐฯ - รอยเตอร์ส
  • บารัก โอบามา (ซ้าย), โจ ไบเดน (ขวา)

วันใหม่สำหรับอเมริกา 

"ในบทสุนทรพจน์ของพิธีสาบานตน ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่านี่คือช่วงเวลาที่ต้องอาศัยความกล้าหาญเพราะมีหลายสิ่งต้องจัดการ เขาพูดถูก ทว่า แม้งานต่างๆ เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้นแต่เขากลับทำให้รู้สึกว่านี่คือวันใหม่สำหรับอเมริกา นั่นไม่ใช่เพราะคำพูดของประธานาธิบดีแต่เพราะการกระทำของเขา

วันนี้ เราเข้าใกล้การจัดการวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ให้ยุติลงและเตรียมพร้อมรับมือที่ดีกว่าสำหรับครั้งถัดไปเนื่องด้วยคำสั่งพิเศษและการลงนามโดยตรงหลายฉบับ จากการทำงานหลายชั่วโมงของประธานาธิบดีหลังเข้ารับตำแหน่ง อเมริกันชนที่ถูกไล่ออกจากบ้านหรือไม่สามารถจัดการหนี้สินจากเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาจะน้อยลง เหล่าผู้มีความฝันจะไม่ต้องอาศัยอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัวจะถูกขับไล่ออกจากประเทศที่พวกเขาเรียกว่าบ้าน มาตรการคว่ำบาตรมุสลิมที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายจะไม่นับเป็นกฎหมายบนผืนแผ่นดินนี้อีกต่อไป และสหรัฐอเมริกาจะกลับมาเป็นผู้นำในการต่อสู้กับภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหลังกลับเข้าร่วมความตกลงปารีส

หากเราได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอด 4 ปีที่ผ่านมา คือสิ่งที่อเมริกาแสดงตนเป็นตัวอย่างต่อโลกมีความหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราหวังจะเยียวยาดาวเคราะห์ดวงนี้

ความเป็นผู้นำของเราทำให้ความตกลงปารีสกลายเป็นจริง และความทะเยอทะยานของเรานั้นยังกระตุ้นให้ประเทศมากมายยกระดับมาตรฐานประเทศตนเอง การกลับเข้าร่วมความตกลงครั้งนี้จะส่งให้เรากลับไปเป็นตัวอย่างสำคัญอีกครั้ง ในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากรูปแบบงานและอุตสาหกรรมใหม่ไปพร้อมๆ กับการปกป้องโลกใบนี้เพื่อลูกหลานของเรา

ประธานาธิบดีไบเดนจะเป็นคนแรกที่บอกพวกคุณว่าการกลับเข้าร่วมความตกลงปารีส และการลงนามในคำสั่งพิเศษหลายฉบับเมื่อวานนี้ไม่เพียงพอจะเยียวยาโลกของเรา ทว่าสิ่งเหล่านั้นมีความสำคัญและเป็นก้าวย่างจำเป็นเพื่อพาอเมริกาไปยังจุดที่เรารู้ว่าประเทศมีศักยภาพมากพอจะเป็น ผมตั้งตารอเพื่อเฝ้ามองทีมบริหารสร้างความก้าวหน้าเหล่านี้ในวันต่อๆ ไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;