ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เผยกำลังให้คณะทำงานศึกษาข้อเสนอตั้ง คณะกรรมสมานฉันท์ เตรียมเรียก 4 ฝ่ายหารืออีกรอบ ก่อนเคาะวันพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ด้าน 'วิษณุ' แจงนายกฯ เตรียมหารือประธานสภาในทุกเรื่องที่เป็นทางออกประเทศ ยอมรับรัฐบาลไฟเขียวแก้รัฐธรรมนูญแล้ว

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า เตรียมหารือ 4 ฝ่ายว่า ควรจะรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ เพื่อพิจารณาไปในคราวเดียวกันกับ 6 ร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่มาก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งหากไม่รอก็จะสามารถพิจารณาได้ทันทีที่เปิดสมัยประชุม แต่หากจะรอพิจารณาพร้อมกัน ต้องบรรจุเข้าสู่วาระหลังวันที่ 12 พ.ย. เนื่องจากต้องรอขั้นตอนการตรวจรายชื่อผู้เสนอร่างฯ ให้เสร็จเรียบร้อยด้วย 

สำหรับข้อเสนอของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เสนอตั้งคณะกรรมกรรมสมานฉันท์นั้น ชวน กล่าวว่า กำลังให้คณะทำงานศึกษาอยู่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาทำงาน ก็จะเป็นการทำเฉพาะกรณี 

ชวน เปิดเผยว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการเข้าหารือ ตามที่ได้พูดไว้ในที่ประชุม ว่า จะขอปรึกษาเรื่องการทำประชามติถามประชาชนว่า ตนเองควรลาออกหรือไม่ จะทำได้หรือไม่อย่างไร 

ขณะที่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการทำประชามติ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะกำหนดให้พิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่

'วิษณุ' รับรัฐบาลไฟเขียวแก้รัฐธรรมนูญ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การอภิปรายเมื่อวานนี้ เรื่องที่นายกรัฐมนตรี จะขอหารือกับประธานรัฐสภาว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือลาออก ว่า จะหารือในทุกเรื่องที่เป็นทางออกของประเทศ ส่วนการทำประชามติจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับว่าต้องการให้เร็วเท่าใด ขณะเดียวกันยอมรับว่ารัฐบาลไฟเขียวเรื่องแก้รัฐธรรมนูญแล้ว

'สุทิน' ย้ำการเลือกตั้งคือประชามติที่ดีสุด

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หากตั้งขึ้นมาในวันนี้จะทันเวลาหรือไม่ และที่สำคัญต้องพิสูจน์ความจริงใจว่าการตั้งคณะกรรมการนี้ไม่เป็นการยื้อเวลา

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ทำประชามติสอบถามประชาชนว่าสมควรลาออกหรือไม่นั้น มองว่า จะเป็นประเทศแรกของโลกที่จะให้มีการทำประชามติในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการจะลาออกนั้นสามารถตัดสินใจได้เอง แต่หากคิดว่ามีประชาชนอยากให้อยู่ต่อ ก็ให้ทำการเลือกตั้งใหม่ แต่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขกติกาใหม่ แต่หากคิดว่าลาออกแล้วจะไม่หวนกลับมาสู่การเมืองอีก ก็ลาออกและเปิดโอกาสให้คนใหม่ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ย้ำการเลือกตั้งคือการทำประชามติที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่าการการยุบสภาจะทำให้ปัญหาคลี่คลายได้หรือไม่ สุทิน บอกว่า ถ้ายุบสภา ก็จะทำให้รัฐธรรมนูญไม่ได้รับการแก้ไข หรือหากยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ก็ยังเป็นไปตามกติกาเดิม เพราะถ้ายังเป็นรัฐธรรมนูญเดิมก็ยังมีปัญหาอยู่ แต่ทั้งนี้การดำเนินการทั้งหมด ต้องทำให้พ้นข้อครหาเรื่องการยื้อเวลาให้ได้

"จุรินทร์" เผยควรนำทุกฝ่ายพูดคุยกัน เพื่อหาทางออกให้ประเทศ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีข้อเสนอการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ได้รับการตอบรับที่ดีจากวิป 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เเละวุฒิสภา ซึ่งหากประธานรัฐสภามีความเห็นให้หารือร่วมกัน ก็จะมีการประชุมร่วมเพื่อกำหนดรายละเอียด 

ซึ่งการเเก้ไขจะต้องพูดคุยกับวิป 3 ฝ่าย ว่าจะนำ 6 ร่างที่ค้างอยู่ หรือใช้ร่างของไอลอว์ หรือนำทั้งหมดมารวมกัน จะต้องบรรจุในระเบียบวาระเพื่อพิจารณาต่อไป 

โดยขณะนี้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่า การเเก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญ จะเป็นทางออกของประเทศ ไม่ควรโต้เเย้งหากไม่มีความจำเป็น ส่วนจะมีการเชิญตัวเเทนของภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่นั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของประธานรัฐสภา หากเห็นชอบก็ให้ทุกฝ่ายร่วมคุยกัน จะได้ข้อสรุปจากทุกฝ่าย เพราะรัฐสภาเป็นเวทีสำคัญที่ทุกฝ่ายจะเเสดงความเห็นได้ เมื่อความเห็นตรงกันประเทศก็จะมีทางออก เเม้จะไม่ใช่ทุกประเด็นก็ตาม