ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' ขอสมาชิกรัฐสภาขานชื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างกระชับ อย่ามีคำสร้อย เชื่อไร้ปัญหา ชี้หากร่างไอลอว์ถูกตีตก จะเสนอเข้าสมัยประชุมนี้ไม่ได้ ด้าน 'ชวลิต' เตือน ส.ว.-ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ร่วมกันถอนฟืนจากกองไฟ รับญัตติแก้ รธน.ภาคประชาชน อย่าไล่ส่งลงถนน

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวย้ำว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ เป็นไปตามกฎหมาย ด้วยการออกเสียงแบบขานชื่อ ทั้งนี้ เมื่อเลขาธิการสภาฯขานสื่อสมาชิก ขอสมาชิกอย่าขานชื่อตนเองซ้ำ ให้ขานเพียงแค่มติที่จะลงเท่านั้น อย่ามีคำสร้อย เพื่อเป็นการประหยัดเวลา ส่วนการแยกสีพิเศษของการลงคะแนนในใบลงคะแนน รายชื่อของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะเป็นสีแดง ทำให้ง่ายต่อการนับคะแนน และรู้ว่าเป็น ส.ว. 

ส่วนข้อกังวลว่า ส.ว.จะมาร่วมโหวตหรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) มีการชุมนุมรอบรัฐสภา ชวน กล่าวว่า เชื่อว่าการโหวตลงมติในช่วงเวลากลางวันไม่น่าจะมีปัญหา แต่ยอมรับว่า เมื่อคืนนี้ ส.ว.อาจจะมีน้อยใจบ้างเรื่องที่อภิปรายไม่จบภายในเมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่มีผู้อภิปรายแล้ว แต่วันนี้ยังมี ส.ส.ที่จะอภิปรายอีกประมาณ 2 ชั่วโมง 

ส่วนการลงมติวันนี้ จะมีร่างใดร่างหนึ่งผ่านความเห็นชอบจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการหรือไม่นั้น ต้องดูมติจากที่ประชุมว่าจะผ่านร่างใด และจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการกี่คณะ รวมถึงจะตั้งครบทุกคณะตามที่ญัตติผ่านความเห็นชอบหรือจะตั้งเป็นคณะเดียวแล้วพิจารณาร่วมกันทุกฉบับ แต่ทั้งนี้ หากร่างของไอลอว์ถูกตีตกไป คงไม่สามารถเสนอเข้ามาในสมัยประชุมนี้ได้


'ชวลิต' เตือน ส.ว.-ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลรับญัตติแก้ รธน.ภาคประชาชน

ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่เสนอโดยประชาชนที่ลงชื่อตามรัฐธรรมนูญ สรุปว่า ตนได้ศึกษาข้อมูลและสอบถามความเห็นหลายภาคส่วนล้วนมีความเห็นว่า ในกรณีที่มีการเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญหลายฉบับ ซึ่งมีหลักการใกล้เคียงกัน และที่ประชุมมีมติให้รวมพิจารณา นั้น ที่ประชุมสามารถมีมติเลือกร่างใดร่างหนึ่งเป็นร่างหลักในการพิจารณาในคณะกรรมาธิการ ฯ ได้ โดยอาศัยข้อบังคับรัฐสภา ซึ่งกำหนดไว้ใน ข้อที่ 121 วรรคท้าย ให้อำนาจสมาชิกรัฐสภากระทำได้

"ขอได้โปรดช่วยกันชักฟืนออกจากกองไฟ ตนเชื่อว่าโดยระบบที่ใช้เสียงข้างมาก อย่างไรเสียร่างของพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นร่างหลัก ร่างอื่นเป็นส่วนประกอบที่กรรมาธิการสามารถแปรญัตติในวาระที่สองได้ ตนยังเห็นว่า คนไทยทุกคนหวังดีต่อบ้านเมือง ประเทศชาติ และประชาชนถ้าจะทำให้วลีสำคัญที่ว่า "ไทย เป็นประเทศแห่งการประนีประนอม" เป็นความจริง ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันประคับประคองครับ" ชวลิต ระบุ


'สุทิน' รับ ญัตติแก้ รธน.บางร่างของฝ่ายค้าน อาจถูกตีตก

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านเหลือผู้อภิปราย 4 คน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานโดยช่วงเที่ยงจะได้ลงมติ และลงมติเสร็จราว 17.00 น. ยืนยันการลงมติ จะรับทั้ง 7 ร่าง โดยไม่กังวลกรณีที่กลุ่มไทยภักดี จะไปยื่นอัยการสูงสุดเพื่อยื่นอัยการสูงสุด ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีทางออกของปัญหานี้และสบายใจที่จะร่วมลงมติ

พร้อมยอมรับว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้านบางฉบับจะถูกตีตก โดยฝ่ายค้านจะสรุปอีกครั้ง พร้อมสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนและสังคมว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร แต่ในสมัยประชุมนี้ จะไม่สามารถยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้อีก ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาว่าหากรัฐสภาผ่านความเห็นชอบร่างใดร่างหนึ่ง แต่ตีตกร่างของภาคประชาชน พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ภาคประชาชนมาเป็นที่ปรึกษากรรมาธิการ เพื่อเสนอแนะความคิดเห็น แต่ยังไม่ได้ติดต่อประสานกับบุคคลใด ขอรอฟังผลการลงมติก่อน 

สุทิน เห็นว่า หากร่างของภาคประชาชนถูกตีตกรัฐสภาจะต้องมีเหตุผลที่จะชี้แจงกับสังคมได้ ซึ่งหากชี้แจงได้แบบมีเหตุผลก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากไม่สามารถชี้แจงเหตุผลที่ประชาชนรับได้ และมีข้อกล่าวหาต่อผู้ชุมนุม ที่ไม่เป็นธรรม ก็จะสร้างความไม่พอใจและมีความรุนแรงขึ้น โดยย้ำว่ารัฐบาลต้องคิดเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะวันนี้จะมีการนัดชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :