ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว 'ทานตะวัน' นักกิจกรรมวัย 20 ที่ถูกคุมขังคดี 112 หลัง 'พิธา' ใช้ตำแหน่ง ส.ส.เป็นหลักประกัน พร้อมห้ามทำกิจกรรมเคลื่อนไหวให้เกิดความวุ่นวายหรือเสื่อมเสียต่อสถาบัน

วันที่ 26 พ.ค. เวลา 13.56 น. ที่ศาลอาญาฯ รัชดา กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังจากที่ศาลฟังการไต่สวนเพื่อขอประกันตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมอายุ 20 ปี ผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 นั้น ว่า ศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวตะวันเป็นระยะเวลา 1 เดือนโดยให้มารายงานตัวทุกเดือนเพื่อพิจารณาว่าจะให้ประกันต่อหรือไม่ ซึ่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นหลักประกันจึงทำให้ศาลเห็นว่า ด้วยเหตุผลที่เชื่อว่าพิธา เป็นบุคคลน่าเชื่อถือ และสามารถกำกับดูแลตะวันให้เป็นไปตามเงื่อนไขได้ 

ขณะที่เงื่อนไขการปล่อยตัว คือ ติดกำไล EM ห้ามออกนอกบ้าน 24 ชั่วโมงนอกจากไปโรงเรียน โรงพยาบาล หรือมาศาล ซึ่งต้องทำเรื่องขออนุญาตภายใน 3 วัน ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามทำกิจกรรมเคลื่อนไหวอันทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบัน หรือกระทำการวุ่นวายในบ้านเมือง ทั้งนี้ระหว่างนั้น ตะวัน รับฟังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งก็ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว

ขณะที่ พิธา เปิดเผยว่า รู้สึกหมดห่วงหลังจากที่พยายามมา 3 ครั้ง ซึ่งตนกังวลโดยเฉพาะเรื่องปัญหาสุขภาพ จึงหวังว่าเมื่อออกมาก็จะได้รับสิทธิดูแลรักษาอย่างที่ควรจะเป็นต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าตะวันจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงเย็นที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ตะวัน ทานตะวัน -D826-4505-BACE-A7AE5581FAF5.jpegสถาบัน ในหลวง ม็อบ เค100ล้าน คเณศ

มวลชนขับไล่ 'เค ร้อยล้าน' ระหว่างรับ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมอายุ 20 ปี ผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้รับการปล่อยชั่วคราวออกจากเรือนจำ