ไม่พบผลการค้นหา
ศาลถอนประกัน ‘ตะวัน’ คดี 112 เหตุไลฟ์ใกล้ขบวนเสด็จ และกระทำผิดซ้ำ ตำรวจคุมตัวทันที ทนายยังไม่ยื่นประกัน เจ้าตัวเผย “ฝากสู้ต่อด้วย”

วันที่ 20 เม.ย.2565 เมื่อเวลา 11.12 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน’ นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 20 ปี ในคดี มาตรา 112 ถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินเมื่อ 5 มี.ค. 65 ระบุว่า การเข้าร่วมขบวนเสด็จเมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีจุดประสงค์สร้างความวุ่นวายแก่บ้านเมือง และการโพสต์เฟซบุ๊กซ้ำเป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ จึงถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ศาลอาญาได้นัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนประกันตัว ‘ตะวัน’ ที่ยื่นโดย ตร.สน.นางเลิ้ง

ศูนย์ทนายความฯ รายงานอีกว่า หลังฟังคำสั่งศาล เมื่อเวลา 11.37 น. ตำรวจศาลแจ้งว่าจะควบคุมตัวตะวันไปทัณฑสถานหญิงทันที ทั้งที่ทนายความยังไม่ได้ทำเรื่องยื่นประกันแต่อย่างใด

สำหรับ ทานตะวัน ถูกกล่าวหาในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ข้อหาขัดคำสั่งและต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน หลังถูกจับกุมขณะไลฟ์สดบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ซึ่งต่อมาวันที่ 7 มี.ค. 65 ศาลอาญาได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้วางหลักทรัพย์วงเงิน 100,000 บาท พร้อมทั้งให้ติด EM และกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำในลักษณะแบบเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และกิจกรรมหรือการกระทำใดๆ ในอันที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เจ้าของสำนวนคดี ได้รับรายงานว่า ทานตะวันมีความเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊กส่วนตัวนับได้ 10 ครั้ง และพยายามขับรถเข้าใกล้พื้นที่ขบวนเสด็จอีก 1 ครั้ง โดยตำรวจเห็นว่าเป็นพฤติการณ์ในลักษณะที่น่าจะผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ต่อมา เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 พนักงานสอบจึงได้ยื่นคำร้องขอถอนประกันทานตะวันต่อศาลอาญา และศาลได้นัดไต่สวนคำร้องเมื่อ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา

ด้าน เมื่อเวลา 10.58 น. ก่อนถูกควบคุมตัว ทานตะวัน ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ฝากสู้ต่อด้วย ออกไปสู้ก็ฝากคิดถึงกันด้วยนะ"