ไม่พบผลการค้นหา
เลื่อนฟังคำสั่งถอนประกัน ‘ตะวัน - บุ้ง‘ คดี ม.112 เป็น 26 ม.ค. 67 เหตุ 'บุ้ง' ป่วย ด้าน ‘ตะวัน’ และเพื่อน บอกแต่งธีมคริสต์มาส รอรับของขวัญจากซานต้าผู้พิพากษา

วันที่ 25 ธ.ค. 66 เวลา 08:45 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง และ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ จำเลยในคดีมาตรา 112 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องต่อศาลว่าจำเลยได้กระทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวของศาล อ้างเหตุจัดกิจกรรมยื่นถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ออกจากศิลปินแห่งชาติ ที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 66 นอกจากนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยังนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล จากเหตุความวุ่นวายระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล และ บุ้ง เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดย ทานตะวัน ให้สัมภาษณ์ก่อนรับฟังคำสั่งว่า การฟังคำสั่งในวันนี้ ส่วนตัวไม่มีความกังวลใจอะไรเลย ถ้าศาลมีคำสั่งถอนประกันตัวชั่วคราว ตนก็แค่เปลี่ยนที่ต่อสู้จากข้างในเรือนจำ แต่ถ้าศาลสั่งไม่ถอนประกันตัวชั่วคราวตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ตนก็แค่อยู่ข้างนอกแล้วต่อสู้คดีต่อไป 

มองว่า การที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องให้ถอนประกันตัวชั่วคราวนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก เพราะสิ่งที่ตนกับเพื่อนเรียกร้องมาโดยตลอดเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการขอยื่นประกันตัว หรือเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 ก็ตาม โดยก่อนหน้านี้ ตนกับเพื่อนเรียกร้องด้วยความปราณีมาโดยตลอด แต่กลุ่มผู้มีอำนาจกลับไม่ฟัง จึงทำให้พวกตนมีการเรียกร้องที่รุนแรงขึ้น เป็นเหตุให้กลุ่มคนเหล่านั้นมองพวกตนว่าเป็นเด็กเกรี้ยวกราด อีกทั้งก่อนหน้านี้ ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับ บุ้ง ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ได้กังวล

นอกจากนี้ ตนยังมีโอกาสได้พูดคุยกับแม่ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการไปเที่ยวที่ต่างจังหวัด และจะกลับมาถึงบ้านช่วงเย็นนี้ ก็ได้มีการบอกกับตนว่า เย็นนี้แม่จะรอกอดตน ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะตอบแม่ไปว่าอะไรดี เพราะต้องรอคำสั่งศาล

ตะวัน ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่ แต่สถานการณ์ยังคงเหมือนเดิม หนำซ้ำยังมีแนวโน้มค่อนข้างแย่กว่าเดิมด้วย เพราะยังมีคนต้องติดคุกจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่เรื่อยๆ รวมถึงคนที่ติดคุกอยู่แล้วก็ยังไม่ได้ประกันตัวออกมา แล้วทำไมรัฐบาลชุดนี้ ถึงกล้าเรียกตัวเองว่ารัฐบาลประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ยังจับคนเห็นต่างเข้าคุก ตนอยากให้รัฐบาลเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาแบบเอาจริงเอาจัง

ส่วนการที่แต่งกายมาในธีมคริสต์มาส เนื่องจากวันนี้ตรงกับวันคริสต์มาส และผู้พิพากษาเป็นเหมือนซานตาคลอสที่กำลังจะมอบของขวัญให้ตน แม้จะยังไม่รู้ว่าของขวัญชิ้นดังกล่าวเป็นอะไรก็ตาม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ มีอาการป่วย จึงไม่ได้เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อฟังรับคำสั่งศาล 

ล่าสุด เวลา 11:45 น. กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ว่า สืบเนื่องจาก บุ้ง ไม่ได้เดินทางมาตามนัดหมายของศาลในวันนี้ เนื่องจากป่วย โดยมีการยื่นใบรับรองแพทย์ยืนยัน ทำให้ศาลมีคำสั่งเลื่อนการฟังคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวในคดี ม.112 ออกไปเป็นวันที่ 26 มกราคม 2567 เพื่อรอให้จำเลยทั้งสองคนมาฟังคำสั่งให้ครบถ้วน