ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เผยอาการ 'ตะวัน-แบม' ไตเริ่มเสื่อม ยันยังไม่วิกฤต หากทรุดหนักจะทำตามจรรยาบรรณวิชาชีพหมอ

วันที่ 6 ก.พ. เวลา 10.00 น. ที่หอผู้ป่วยพิเศษ ยูงทอง 2 โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้เข้าเยี่ยมติดตามอาการของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ก่อนเปิดเผยว่า ทั้งคู่ได้เข้ารับการรักษาในอาคารร่วมกับผู้ป่วยปกติรายอื่นๆ โดยโรงพยาบาลได้จัดทีมแพทย์ดูแลพิเศษ พร้อมสรุปอาการและการรักษาในแต่ละวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. พร้อมให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล 

LINE_ALBUM_230206_10.jpg

โดยวันนี้ได้สรุปผลการตรวจเมื่อวานนี้เรียบร้อย แต่สำหรับอาการในช่วงเช้าของวันนี้ ทั้งคู่มีอาการอ่อนเพลีย ปวดท้อง เริ่มมีของเสียสะสมในร่างกาย รวมถึงอวัยวะสำคัญ เช่น ไตเริ่มเสื่อมสภาพ ส่วนอาการอื่นๆ พบว่ามีสัญญาณชีพปกติ สามารถสื่อสารกับแพทย์และคนมาเยี่ยมได้รู้เรื่อง มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเข้าขั้นเมื่อใด ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นกังวล หากทั้งคู่เริ่มมีอาการเข้าขั้นรุนแรง จะดำเนินการตามจรรยาบรรณและวิชาชีพการแพทย์

ธิดา.jpg

เมื่อถามว่าแพทย์ได้เน้นย้ำและแนะนำเรื่องความจำเป็นในการรับสารอาหารให้ตะวันและแบมหรือไม่ รศ.นพ.พฤหัส กล่าวว่า แพทย์ได้แนะนำให้ทั้งคู่รับประทานอาหารและดื่มน้ำตั้งแต่แรก ซึ่งช่วงต้นสัปดาห์ก่อน ทั้งคู่ดื่มน้ำได้พอสมควร แต่ปัจจุบันเริ่มดื่มน้ำได้น้อยลง โดยแพทย์ได้พยายามให้ทั้งคู่รับอาหารเหลวและน้ำเกลือ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธ

จากนั้น เวลา 11.00น. กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า ตะวัน และ แบม มีอาการวิงเวียนศีรษะตลอดเวลา ซึ่งได้ขอนอนพักตลอดการปรึกษาคดี คาดว่าเป็นผลจากภาวะน้ำตาลในเลือดตกตามที่แพทย์วินิจฉัย นอกจากนี้ ทั้งคู่พูดช้าลง และยังปฏิเสธที่จะรับประทานอาหารหรือรับการรักษาใดๆ ไม่ว่าจะยา น้ำเกลือ หรือวิตามิน แม้โรงพยาบาลจะเตรียมพร้อมไว้ตลอด ทั้งนี้ วิถีชวิตปกติทั้งสองเปลี่ยนไปมาก การลุกขึ้นเดินเป็นไปโดยยากลำบาก มีเลือดออกตามไรฟัน มีอาการเจ็บหน้าอกและแสบท้อง ส่วนตัวมองว่า อาการของทั้งสองจะทรุดลงได้รวดเร็วมาก เป็นช่วงเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากนัก 

กฤษฎางค์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เช้าวันนี้ (6 ก.พ.) ตนได้เข้าไปพบผู้บริหารศาลอาญาและขอความกรุณา สำหรับข้อเรียกร้องของ ตะวัน และ แบม เรื่องสิทธิการประกันตัวคดีของกลุ่มทะลุแก๊ส ที่ถูกคุมขังมานานกว่า 300 วัน โดยทนายความได้ยื่นประกันตัวไป และคดีของแต่ละคนยังไม่มีการพิจารณาคดี จึงขอให้ศาลท่านช่วยพิจารณา

“ตนได้ถามทั้งสองว่า ให้รับการรักษาก่อนได้หรือไม่ เพราะเวลาที่เหลืออยู่อาจจะไม่พอ มันอาจจะเกิดการสูญเสีย แต่ตะวันบอกว่า ‘หนูยังไหวอยู่ ถ้าไม่ไหว หนูจะหลับไปเลย’ ทั้งนี้ คาดว่า ศาลจะมีคำสั่งให้ประกันตัวภายในช่วงบ่ายวันนี้” กฤษฎางค์ ระบุ

กฤษฎางค์ นุตจรัส.jpg

กฤษฎางค์ ระบุว่า ตนได้บอกกับอธิบดีศาลอาญา พวกเขาทรมานร่างกายเพื่อเรียกร้องให้สังคม ศาล อัยการ ตำรวจ เห็นว่าสิ่งที่เขาเรียกร้องเป็นเรื่องจริงจัง ไม่ได้ยื่นจดหมายฉบับเดียวแล้วจบ แต่เขาเอาชีวิตที่รักและหวงแหนมาเป็นเดิมพัน นี่มันไม่ใช่ชัยชนะเหนือศาลหรือว่าเป็นการบีบบังคับศาล แต่เป็นเรื่องที่เขาให้สังคมเปลี่ยนแปลงไป โดยมีกติกาที่คุ้มครองสิทธิประชาชน ว่าวันหนึ่งจะไม่ถูกจับกุมคุมขังโดยไม่ได้ประกันตัว อย่างน้อยที่สุดหากศาลให้ประกันตัว ถือว่าเริ่มมีความเข้าใจและหันหน้ามาคุยกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศหน้าหอพักผู้ป่วยยูงทอง 2 วันนี้ นอกจากครอบครัวและผู้ใกล้ชิดกับ ตะวัน และ แบม ยังมีผู้เดินทางมาให้กำลังใจทั้งคู่เป็นจำนวนมาก อาทิ ธิดา ถาวรเศรษฐ และนายแพทย์สลักธรรม โตจิราการ หรือ หมอหวาย ในนาม นปช. คนเสื้อแดง ซึ่งทั้งสองได้มอบจดหมายต่อ กฤษฎางค์ แสดงความห่วงใยถึง ตะวัน และ แบม ให้รักษาชีวิตไว้ เพื่อร่วมต่อสู้และเห็นความเปลี่ยนแปลงในอนาคต