ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สภานำทีม แจงงบไอซีทีเพิ่มเหตุ ทีม สงบ 1051 ออกแบบไม่ครอบคลุม วอน ครม.อนุมัติงบฯ ไอซีที หวั่นทำก่อสร้างช้า ด้าน 'ซิโนไทย' โวยขยายเวลาก่อสร้าง แจ้งยอดค่าเสียหาย 1.6 พันล้านบาท

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร น.ส.พรรษมนต์ ไทยวัฒนานุกูล รองเลขาธิการฯ และนายพีระ นาควิมล ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดย น.ส.พรรษมนต์ กล่าว่า ผู้ชนะการออกแบบทีม สงบ 1051 ออกแบบระบบไอทีพื้นฐานของอาคารไว้ เช่น ท่อสาย ระบบสวิตซ์ แต่ไม่ร่วมระบบการลงคะแนน การนับคะแนนในที่ประชุม ระบบรองรับการประชุม และแอปพลิเคชั่น รวมทั้งระบบ data center NOC และSOC มูลค่า 3,000 ล้านบาท

เป็นที่มาให้ต้องจ้างบริษัท เมอร์ลิน โซลูชั่น มาทบทวนแบบที่ทีมสงบ 1051 ออกแบบไว้ ทำให้จากระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิทัล เช่น การเพิ่มเติมจุดกระจายสัญญาณ กล้องวงจรปิด วางระบบรักษาความปลอดภัยด้านไอที ระบบตรวจสอบลายนิ้วมือก่อนลงคะแนน เพื่อแก้ปัญหาที่ผ่านมา จอในห้องประชุมแสดงผลระดับ 4k รวมงบไอทีที่เพิ่มขึ้นมาคือ 6,400 ล้านบาท เพื่อมุ่งสู่รัฐสภาในระบบดิจิทัล ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ยืนยันว่า ราคาจะยึดตามสเปกของกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ยกเว้นแต่อุปกรณ์สมรรถนะสูง เช่น ห้อง data center NOC และSOC

“เรื่องแบบไม่ใช่ความผิดของ สงบ. เนื่องจากเขามองระบบไอทีในขณะนั้น ซึ่งระบุให้ทางสำนักงานไปหาหมวดระบบไอทีและโสตเพิ่มเติมทีหลังอีก 12 รายการ”

สรศักดิ์ เพียรเวช 9064.JPG

ด้านนายพีระ นาควิมล ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การต่อสัญญากับบริษัท ซิโนไทย ไม่ได้ต้องการขยายเวลาการก่อสร้าง เพราะค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทุกอย่างในแต่ละวันอยู่ที่วันละ 1 ล้านบาท แต่มันเป็นการต่อสัญญาทั้งน้ำตา รวมเวลาที่ขยาย 1,400 วัน ก็ 1,400 ล้านบาท ด้านส่วนราชการเองก็ต้องเสียเงินค่าน้ำค่าไฟให้สำนักงานแต่ละที่รวม 10 ล้านบาทต่อเดือน การต่อสัญญาจึงไม่เกิดผลดีทั้งต่อภาครัฐและเอกชน ส่วนจะดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหาย จากฝ่ายการเมืองฐานหมิ่นประมาทหรือไม่นั้น เมื่อไรก็ตามที่เข้าเจตนาพิเศษคือ สร้างความเสียหาย หรือก่อให้เกิดความเกลียดชัง บริษัทคงไม่รีรอ

“สัญญา 900 วัน กับพื้นที่ก่อสร้างเกือบ 5 แสนตารางเมตร เป็นเรื่องที่ท้าทายหลักวิศวกรมาก เราไม่เคยคิดว่าจะเกิดปัญหาที่สร้างความเสียหาย จนถึงขั้นต้องเตรียมการสำรองการขาดทุนไว้ 3,000 ล้านบาท ส่วนจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานหรือไม่นั้น ต้องรอดูอีกครั้ง หากนับถึงการขยายเวลาครั้งที่ 2 เราแจ้งยอดความเสียหายให้สำนักงานไปที่ 1,673 ล้านบาท ส่วนการต่อสัญญาครั้งที่ 3 จะเรียกอีกเท่าไรจะสรุปได้ในเดือนเม.ย. นี้ เมื่ออาคารก่อสร้างแล้วเสร็จก็ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่กังวลคือ การทดสอบไฟที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งคิดเป็นการใช้ไฟ 2 อำเภอพร้อมกัน โดยค่าขอใช้ไฟฟ้าชั่วคราวเพื่อทดลองจะตกอยู่ที่ 30 ล้านบาท”

ด้าน นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มีเวลาเหลืออีกไม่ถึง 1 ปี ที่ต้องย้ายจากอู่ทองไปรัฐสภาแห่งใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อให้การใช้งานอาคารมีความสมบูรณ์ ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างรออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งการวางระบบไอซีทีและโสตในอาคารต้องทำควบคู่กัน การทำภายหลังโดยต้องรื้อ ทุบจะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งหากงบประมาณมาไม่ทันก็อาจต้องขอขยายเวลา ซึ่งผู้รับจ้างจะตกลงหรือยกเลิกยังไม่รู้ ทางซิโนไทยเองก็เคยเรียกร้องสิทธิในการเรียกความเสียหายมาแล้วหลายครั้ง แต่ตนก็ยืนไปว่า ไม่จ่าย ที่ผ่านมาความล่าช้าที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ทางสำนักงานก็มีการตั้งกรรมการสอบไปบ้างตามที่ทราบกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง