ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.โวยแหลกรัฐสภาใหม่ยังไม่พร้อมไม่มีบันไดหนีไฟ - ห้องน้ำรั่ว- ไร้สายฉีดชำระ - อาหารเย็นหาไม่เจอ - ระบบเสียงไม่ดัง - มี ส.ส.ลักลอบนำอาหารเข้ามากินในห้องประชุมสภาฯ ขณะที่ 'ชวน' แจงห้องประชุมยืม ส.ว.มาใช้ต่อเติมไม่ได้ ส่วนเลขาฯ สภาฯ ยัน ธ.ค.นี้เปิดให้ ส.ส.ใช้ห้องประชุมสุริยันแน่นอน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานการประชุมก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ ส.ส.หลายคนได้หารือถึงอาคารรัฐสภาใหม่ ย่านเกียกกาย ที่ยังพบข้อบกพร้องอยู่มาก

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้หารือ เรื่องระบบเสียง ที่ทำให้มีสมาชิกต้องนำวิทยุทรานซิสเตอร์มาฟัง และไฟไม่ส่องสว่างในห้องประชุมก็น้อยกว่าเกณฑ์ ทำให้ง่วงนอน เบื่อหน่าย บันไดหนีไฟไม่เห็นว่าอยู่ตรงไหน รวมถึงระบบไฟฉุกเฉิน ไฟป้ายบอกบันไดหนีไฟไม่มีและไฟในห้องอาหารรหลังเวลา 18.00 น.แทบจะไม่เห็นอาหาร

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้หารือเรื่องห้องน้ำของอาคารรัฐสภาที่ไม่มีสายฉีดชำระว่า ทั้งๆ ที่ตัวอาคารราคาเป็นหมื่นล้านบาท ดังนั้น ในขณะนี้ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ควรเร่งปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่านี้ทุกวันนี้ผมปวดก้นไปหมดเพราะใช้กระดาษชำระเช็ด ซึ่งสุภาพบุรุษ มีสรีระที่แตกต่างจากสุภาพสตรี ทำให้เกิดความยากลำบาก ขณะทำธุระส่วนตัวผมต้องเดินต้องเดินแบบกระมิดกระเมี้ยน ทำให้นายชวนได้ตัดบท โดยระบุว่า ท่านครับนี่เรากำลังถ่ายทอดสดอยู่ครับ

ด้าน นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้หารือว่า อยากให้ในสภาค่อยๆ พูดกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เพราะที่นี่คือประเทศไทยไม่ใช่ต่างประเทศ เรามีวัฒนธรรมที่ใช้น้ำชำระล้างสิ่งสกปรก​ 

ด้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีปล่อยให้ผู้ช่วยและผู้ติดตามส.ส.เข้ามาให้ห้องประชุมด้วย เพราะส.ส.ใหม่มีจำนวนมากจึงไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ตำรวจสภาฯ ต้องตรวจสอบ เพราะไม่ใช้ให้ใครเข้ามาก็ได้ นอกจากนี้มีการนำอาหารเข้ามาจนห้องประชุมกลายเป็นที่นั่งกินกาแฟและขนม เวลากาแฟหก ก็จะทำให้มีหนูเข้ามาภายในห้องได้ ทำให้ห้องประชมไม่เป็นห้องประชุม

นอกจากนี้ เวลาสภาฯ เลิกประชุมพร้อมกันส.ส.ไม่สามารถเดินทางออกพร้อมกันได้ เพราะมีการนำรถมาจอดรอรับนายที่ทางออกจนเหลือถนนออกจากสภาได้เพียงเลนเดียว ดังนั้นต้องไม่ให้คนมีอภิสิทธิ์นำรถมาจอดรับนายได้ ขณะที่ห้องน้ำรั่วเจ้าหน้าที่ต้องมาคอยเช็ดเพื่อไม่ให้พื้นลื่น จึงอยากให้นึกถึงเรื่องความปลอดภัยโดยเรียกให้ช่างมาซ้อมโดยด่วนด้วย ส่วนห้องอาหารไฟค่อนข้างมืดบางครั้งต้องใช้ไฟจากโทรศัพท์มือถือมาส่องดูเพื่อมองว่า เป็นอาคารอะไร

ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอว่า เก้าอี้ของห้องประชุมสุริยันของส.ส.อยากให้มีพนักพิงที่ต่ำกว่าของห้องจันทรา หรือไม่ก็ให้ที่นั่งของส.ส.สูงกว่าของห้องจันทรา เพราะในห้องจันทรา หากส.ส.ที่นั่งอยู่ด้านหน้าเป็นคนตัวสูงจะทำให้คนที่อยู่ด้านหลังมองๆไมเห็นประธาน และประธานก็มองไม่เห็นส.ส.ที่อยู่ด้านหลังด้วยเช่นกัน

ด้าน นายชวน ชี้แจงว่าเลขาธิการสภาฯดูแลเรื่องนี้อยู่ ต้องยอมรับความจริงว่า เรายืมห้องของ ส.ว.ใช้ และเป็นครั้งแรกที่ยุคสมัยส.ส.ไม่มีสภาเป็นของตนเอง และเป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่เป็นเรื่องนโยบายแต่เป็นเรื่องจริงที่เราต้องช่วยกัน แต่การที่จะให้ไปต่อเติมไม่ได้ เพราะเรายืมเขามาใช้ ต้องขอบคุณเขาด้วย อย่างไรก็ตาม เราอย่าให้ข้อจำกัดมาเป็นอุปสรรคต่อการทำงานให้กับประชาชน ส่วนกรณีคนนอกที่ไม่ควรเข้ามาในห้องประชุมนั้น ตนเห็นด้วยเพราะเราก็เคยเจอปัญหาที่สภาเก่าดังนั้น คนนอกก็ต้องแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ชี้แจงว่า ห้องประชุมแห่งนี้สำนักงานเลขาฯก็พยายามจัดหาให้ดีที่สุด การเข้ามาใช้งานเข้ามาต้องยอมรับว่าการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แต่เราเข้ามาใช้พื้นที่บางส่วนเพื่อประหยัดงบประมาณแต่การจะไปตกแต่งหรือแก้ไขทันทีทันใด อาจไปกระทบต่อสิ่งที่ผู้รับจ้างก่อสร้างเกิดความเสียหายได้ จึงต้องระมัดระวังอย่างเต็มที่ตนเพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องกัน ส่วนคำแนะนำของสมาชิกตนได้บันทึกไว้หมดแล้ว และสิ้นปีนี้ในเดือนธันวาคม ห้องสุริยัน จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายโชติจุฑา อาจสอน ที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ในส่วนของอาคาร เราได้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของตัวอาคารรวมทั้งระบบเตือนภัยต่างๆ ซึ่งได้มีบันไดหนีไฟ หากเกิดอัคคีภัยด้วย ซึ่งทุกย่างเราจัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนที่มีความไม่สะดวกเราก็แก้ไข้เป็นกรณีๆไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :