ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสภาฯ เผยห้องประชุมสุริยันรองรับการประชุม ส.ส.พร้อมแล้ว 99 % เตรียมทดสอบเสมือนจริงมาตรการเว้นระยะห่าง ยืนยันบุคลาการของสภาฯ ยังไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 ย้ำคัดกรองเข้ม ไม่สวมหน้ากากห้ามเข้าสภาฯ

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุความพร้อมการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญ ในวันที่ 22 พ.ค.ว่า ขณะนี้มีความพร้อม 99 เปอร์เซ็นต์ และในวันที่ 5 พ.ค.นี้จะทดสอบความพร้อมอีก 1 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ คือ เรื่องระบบเสียงในห้องประชุม และจะเป็นการทดสอบเสมือนจริง โดยจะนำข้าราชการไปนั่งในห้องประชุมให้นั่งเว้นระยะห่างเหมือนในการประชุมสภาฯ จริง เพื่อดูว่าที่นั่งเพียงพอหรือไม่ พร้อมทดสอบระบบเสียงไปด้วย

นอกจากนี้ได้ให้สำนักการแพทย์ประสานไปยังกรมควบคุมโรคและกรมควบคุมมลพิษ ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบความพร้อมของห้องประชุมสุริยันที่จะใช้ในการประชุมสภาด้วย เพื่อขอคำแนะนำเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะประสานกรมควบคุมโรคให้เข้ามาตรวจ ส.ส.อยู่ แต่ต้องสอบถามความสมัครใจ ส.ส.ทุกคนก่อนว่าจะยินดีเข้ารับการตรวจหรือไม่ และประสานโรงพยาบาลบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ให้เข้ามาฉีดยาป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธ์ุ ให้แก่ ส.ส.และบุคลากรในรัฐสภา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดสภา แต่หากใครอยากฉีดให้ครบ 4 สายพันธ์ุ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองคนละ 400 บาท

"สภาได้วางมาตรการสกัดเชื้อโรคเต็มที่ในช่วงเปิดสภา เมื่อ ส.ส.ลงจากรถ จะถูกตรวจคัดกรองที่เข้มงวดตรวจหาเชื้อทันที ตั้งแต่ก่อนขึ้นลิฟต์ชั้นใต้ดิน และคัดกรองสมาชิกก่อนเข้าห้องประชุม หากไม่ใส่หน้ากากอนามัยจะไม่อนุญาตให้เข้าประชุม ใครเข้าสภาต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคน"

นายสรศักดิ์ ย้ำว่า การใช้บริการห้องอาหารของ ส.ส.จะต้องจัดคิวการเข้าไปรับประทานอาหาร แบบไปธนาคาร และจำกัดจำนวนผู้เข้า - ออก ซึ่งจะไม่ให้เข้าไปครั้งละ200-300คนเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร เตรียมความพร้อมทุกด้าน และขณะนี้บุคลากรของสภาทั้ง 2,220 คน ยังไม่พบมีใครเชื้อโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง