ไม่พบผลการค้นหา
พรรคชาติไทยพัฒนา ชี้หากเงินระดมทุนพรรคพลังประชารัฐมาจากต่างชาติ ต้องคืนเงิน ถือว่าขาดคุณสมบัติ ด้าน "องอาจ คล้ามไพบูลย์" ย้ำระดมทุนพรรคเชิญส่วนราชการมาร่วมไม่ได้

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการชี้แจงการระดมทุนพรรคพลังประชารัฐว่า ตามกฎหมายใหม่แล้วจะต้องมีการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด ถ้าเป็นบุคคลจะต้องบริจาคไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปี ส่วนบริษัทจะต้องไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อปี และต้องใช้เวลาในการชี้แจงภายใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด แต่คาดว่า 1-2 สัปดาห์ น่าจะตรวจสอบเสร็จเรียบร้อย และหากตรวจสอบแล้วผู้ที่บริจาคเงินเป็นบุคคลต่างชาติหรือบริษัทข้ามชาติ จะต้องคืนเงิน เพราะถือว่าขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย และอาจเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายจนถึงขั้นถูกยุบพรรคได้ 

องอาจ คล้ามไพบุลย์

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองถึงกรณีการระดมทุน โดยการซื้อโต๊ะจีน ของพรรคพลังประชารัฐ ว่า จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่มีอำนาจตรวจสอบว่าจะทำได้เพียงใด โดยส่วนตัวคาดว่าไม่เกิน 30 วัน จะทราบผล ทั้งนี้การตรวจสอบไม่ได้หมายถึงแค่การระดมทุน แต่หมายถึงการบริจาคเงินให้กับพรรคทั้งหมดด้วย พร้อมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์ เคยจัดระดมทุนเช่นกันเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีการตรวจสอบและยืนยันว่าทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในการระดมทุนของพรรคมีผู้บริจาคมาจากทั้งสมาชิกพรรคที่มีสถานะทางการเงินในการสนับสนุนพรรค, พรรคการเมืองต่างๆ ที่พรรคเชิญมาร่วมงาน รวมถึงการบริจาคของประชาชนที่เสียภาษีที่นำเงินมาสนับสนุน พรรคด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ในทางปฏิบัติสามารถตรวจสอบการระดมทุนได้ก่อนงานระดมทุนจะเริ่ม ส่วนถ้าผู้บริจาคขาดคุณสมบัติพรรคก็คืนเงินได้ แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าจะถือว่าความผิดสำเร็จตามกฎหมายแล้วหรือไม่ โดยต้องไปดูในข้อกฎหมาย พร้อมย้ำว่าการระดมทุนไม่สามารถเชิญหน่วยงานราชการมาได้ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย และพรรคเองก็ไม่เคยเชิญมา เพราะรู้ดีว่าสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย