ไม่พบผลการค้นหา
นิกร จำนง เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงข้อปฏิบัติสำหรับพรรคการเมือง เตรียมตัวลงสนามเลือกตั้ง

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางมาเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงสิ่งที่พรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ ในขณะที่ยังไม่มีการปลดล็อคพรรคการเมือง เพื่อให้การดำเนินการทันกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ชี้เคยทำหนังสือมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ โดยได้ทำเรื่องร้องมาเพื่อให้ชี้แจงประเด็นสมาชิกพรรค ทุนประเดิม การดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรค การแก้ไขข้อบังคับพรรคและการประชุมใหญ่ และการดำเนินการสรรหาผู้รับสมัครเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนในบางประเด็นซึ่งจำเป็นจะต้องมีประกาศ มีระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้พรรคต่างๆดำเนินการ ตลอดจนจำเป็นต้องชี้แจงข้อสงสัย ถึงการดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อให้พรรคการเมืองได้เตรียมการหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีการประกาศให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรม จะได้ดำเนินการให้ถูกต้องได้ในทันที 

นอกจากนี้แล้ว ประเด็นที่จะต้องมีการแจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายใน 90 วัน ตามมาตรา 140 ของกฎหมายลูกพรรคการเมือง ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะพรรคไม่สามารถตรวจสอบได้เองว่าสมาชิก เสียชีวิตหรือย้ายที่อยู่หรือไม่