ไม่พบผลการค้นหา
หลายบริษัทใน จีน-ฮ่องกง เลือกเก็บเงินสดแทนการจ่ายเงินออกไป เพื่อรักษาสภาพคล่องของบริษัท หวังให้ผ่านช่วงโรคระบาด นักวิเคราะห์มองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-ตลาด ยังไม่เพียงพอ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากฝั่งบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงคือ การชะลอการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อรักษากระแสเงินสดเอาไว้ให้ได้มากที่สุด แม้ก่อนหน้านี้บริษัทฮ่องกงบางแห่งจะไม่เลือกใช้วิธีดังกล่าว แต่หลังจากที่มูลค่าตลาดลดต่ำลงจนเกือบจะถึงจุดต่ำสุดเป็นประวัติศาสตร์ ทางออกร่วมกันที่ตลาดมองว่าจะทำให้บริษัทอยู่รอดจึงเป็นการรักษาเงินสดเอาไว้

'เฉิน ลี' หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากซูชอย ซีเคียวริตี โค กล่าวว่า "บริษัทส่วนมากกำลังเก็บเงินสดเอาไว้เพื่อให้รอดจากโรคระบาดครั้งนี้ เพราะไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะอยู่อีกนานแค่ไหร ณ เวลานี้ เงินสดคือพระเจ้า" 

นายเฉิน ยังกล่าวเพิ่มว่า บริษัทเหล่านี้ต้องการเครื่องมือกระตุ้นตลาดรวมถึงนโยบายสนับสนุนที่มากกว่านี้ ซึ่งถ้าประเมินจากสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาลจีนยังดำเนินมาตรการต่างๆ ไม่เพียงพอ 


เงินสดคือพระเจ้า 
เงินหยวน - ธนบัตร - AFP

ตามข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ตัวเลขบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่เลือกไม่จ่ายเงินปันผลในไตรมาส 1/2563 ให้กับผู้ถือหุ้น มีทั้งหมด 126 บริษัท ซึ่งนับเป็นตัวเลขการเลือกไม่จ่ายเงินปันผลเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 และจากตัวเลขดังกล่าว กว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทหล่านั้นตั้งอยู่ที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ 

ในอีกมิติหนึ่ง ตัวเลขการซื้อหุ้นคืน ซึ่งปกติจะเป็นดัชนีสะท้อนแนวโน้มที่ดีของบริษัทก็ไม่ได้มีท่าทีเพิ่มขึ้นแต่อย่างใดในช่วงที่ผ่านมา แต่กลับเป็นตัวเลขการเทขายหุ้นที่เพิ่มขึ้นใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 โดยในเดือนเม.ย.นี้ บริษัทจดทะเบียนในฮ่องกง 14 แห่ง ขายหุ้นไปแล้วกว่า 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 120,000 ล้านบาท 

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความกังวลเรื่องกระแสเงินสดของบริษัทได้อย่างชัดเจน เพราะแม้ตอนนี้หุ้นจะซื้อขายกันที่ระดับราคาต่ำแค่ไหน บริษัทก็ไม่ต้องการจะเสียเงินออกจากกระเป๋าอยู่ดี 

อย่างไรก็ตาม สัญญาณการฟื้นตัวของบริษัทเหล่านี้ยังมีอยู่บ้าง เนื่องจากตัวเลขการเทขายหุ้นเริ่มลดลงมาในเดือน เม.ย.ที่ถ้านับจนถึงวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทเทขายหุ้นไปเพียง 7.2 ล้านหุ้น ถ้าเทียบกับ เดือนมี.ค.ทั้งเดือน ที่มีการขายหุ้นไปกว่า 147 ล้านหุ้น 

อ้างอิง; Bloomberg, Yahoo Finance