ไม่พบผลการค้นหา
2 ธุรกิจด้านพลังงานของจีนเกิดปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ส่งสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้นักลงทุนในตลาดตราสารหนี้ครั้งใหญ่ของจีน

บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน 2 แห่งผิดนัดชำระหนี้ ตอกย้ำปัญหาทับถมในตลาดสินเชื่อของจีน หลังต้องเผชิญหน้ากับการผิดนัดชำระหนี้จากหลายบริษัทอย่างต่อเนื่อง

โดยในเดือนนี้ บริษัท ไชน่า มินเฉิง อินเวสเมนต์ กรุ๊ป ที่กำลังถูกกดดันอย่างหนัก และ วินไทม์ เอ็นเนอร์จี ซึ่งผิดนัดชำระหนี้มาแล้วก่อนหน้า

ไชน่า มิงเฉิง อินเวสเมนท์ กรุ๊ป เป็นกลุ่มการลงทุนภาคเอกชนที่สนใจพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทไม่ได้จ่ายเงินคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ที่มีกำหนดชำระคืนในวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งแท้จริงแล้ว ไชน่า มินเฉิง จะต้องจ่ายเงินมูลค่า 3 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.387 หมื่นล้านบาท คืนให้แก่นักลงทุนที่ซื้อหุ้นกู้ ซึ่งมีกำหนดครบอายุในวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยบริษัทอ้างว่าจะชำระเงินให้แก่นักลงทุนภายใน 3 วันหลังจากหุ้นกู้มีอายุครบกำหนด

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถึงขณะนี้บริษัทยังไม่ได้มีการชำระเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ไชน่า มินเฉิง เป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนด้านการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดของจีน มีบริษัทเอกชนอีกกว่า 59 บริษัทสนับสนุนและเปิดตัวในปี 2557 ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 บริษัทมีหนี้อยู่ที่ 2.32 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.073 ล้านล้านบาท ขณะที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 3.10 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.433 ล้านล้านบาท

ด้านบริษัทวินไทม์ เอนเนอร์จี ยังคงต้องหาเงินต้นร้อยละ 20 ของมูลค่าพันธบัตร 3.8 พันล้านหยวน หรือ ประมาณ 1.757 หมื่นล้านบาท ที่มีการผิดนัดชำระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา

การผิดชำระหนี้ของทั้ง 2 บริษัทเป็นสัญญาณเตือนอย่างดีว่าความพยายามของรัฐบาลในการประนอมหนี้ในตลาดพันธบัตรกว่า 11 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 51 ล้านล้านบาท ไม่ลงไปถึงทุกบริษัท หากไชน่า มินเฉิง ผิดชำระหนี้ บริษัทจะถูกจัดไว้อยู่กับบริษัทวินไทม์ ในฐานะหนึ่งในบริษัทของจีนที่ล้มเหลวมากที่สุด ด้วยมูลค่าหนี้สูงถึง 2.32 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.073 ล้านล้านบาท

อ้างอิง; Bloomberg, BT