ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแพ่งรับฟ้องคดีเพิกถอน 'สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง' 3 สำนวนแล้ว ไต่สวนฉุกเฉินช่วงบ่ายวันนี้ (22 ต.ค. 2563) ด้านกลุ่มนศ.เผยรู้สึกดีใจ เปรียบเสมือนเห็นแสงสว่าง ลั่นจะสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด

ที่ห้องพิจารณา 410 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งกรณีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่ม 'คณะจุฬาฯ' และ 'TPC Awaken' นำโดย ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ กับพวกรวม 6 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพิกถอนประกาศและคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ห้ามมิให้นำมาตรการคำสั่งและการกระทำมาใช้กับโจทก์และผู้ชุมนุม พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราวและคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินด้วย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เป็นคำสั่งทางปกครองของนายกรัฐมนตรี แต่มาตรา 16 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามฟ้องศาลปกครอง ให้โจทก์ฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมซึ่งมีอำนาจพิพากษาคดีทั้งปวง ไม่อยู่ในอำนาจของศาลอื่นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ศาลแพ่งซึ่งเป็นศาลยุติธรรม จึงมีอำนาจรับไว้พิจารณา มีคำสั่งรับฟ้องและรับไต่สวนฉุกเฉินในวันนี้ (22 ต.ค. 2563) เวลา 13.30 น.

ภายหลังศาลรับฟ้องแล้ว กลุ่มนิสิตนักศึกษาในฐานะโจทก์ เปิดเผยว่า ดีใจเหมือนเห็นแสงสว่าง ยังมีความยุติธรรมให้เห็น ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีบอกถอยคนละก้าวนั้น ความจริงเขานำเราไปก้าวหนึ่ง ต้องยกเลิกตรงนี้ และเราจะสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด เรื่องอดีตไม่สามารถแก้ไขได้ คาดหวังว่าศาลจะเป็นที่พึ่งในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ

ศาลแพ่งรัชดา_201022_0.jpg

ด้าน นปรีดา นาคผิว ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทีมทนายความโจทก์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เตรียมพยาน​ 2​ ปาก ที่จะให้การในชั้นไต่สวนฉุกเฉินช่วงบ่าย​ ประกอบด้วย​ นักศึกษา​ น.ส.ศุกรียา​ วรรณายุวัฒน์​ นักศึกษาโจทก์ที่​ 1​ และ​พัชร์​ นิยมศิลป์​ อาจารย์คณะนิติศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ ซึ่งคาดว่าทั้ง​ 2 ปาก​ น่าจะครอบคลุม​ เชื่อว่าศาลจะรับฟังและมีคำสั่งจะคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ในวันนี้หรือพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่อีก 2 สำนวนในเรื่องเดียวกัน ที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวก ยื่นฟ้อง และวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กับพวก ยื่นฟ้องศาลได้สั่งรับฟ้องและจะมีการไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ในวันนี้เช่นเดียวกัน

ศาลแพ่งรัชดา_201022_1.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :