ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกพรรคเพื่อไทย แนะนายกฯ เร่งปลดล็อกทางการเมือง สร้างบรรยากาศประชาธิปไตยก่อนนั่งเก้าอี้ประธานอาเซียน ด้านอดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ เตือนนายกฯ เอาผิดกับคนล้มการประชุมอาเซียน ปี 2552 สร้างความเชื่อมั่นในหลักนิติธรรม
'หมวดเจี๊ยบ' เปิดใจนาทีถูกการ์ด กปปส. คุมตัว

ร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไปทำหน้าที่ประธานอาเซียน ควรต้องลดเงื่อนไขที่จะทำให้โดนวิจารณ์เสียก่อน โดยเฉพาะประเด็นการเลื่อนเลือกตั้งหลายครั้งหลายหน ตลอดจนสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ควรรีบปลดล็อกทางการเมือง และต้องเปิดพื้นที่ให้สังคมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพื่อแสดงความจริงใจในการผลักดันโรดแมปเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ เก้าอี้ประธานอาเซียนเป็นตำแหน่งหมุนเวียนที่ทุกชาติสมาชิกจะผลัดกันทำหน้าที่ คราวละ 1 ปี ซึ่งปัจจุบัน ประธานอาเซียน คือ ผู้นำสิงคโปร์ แล้วปีหน้าเป็นวาระของประเทศไทย ส่วนปีถัดไป คือ เวียดนาม โดยที่ผ่านมาผู้นำสิงคโปร์ได้สร้างมาตรฐานไว้ค่อนข้างสูง ในขณะที่เวียดนามก็ทำการบ้านอย่างดีเพื่อเตรียมสร้างมิติใหม่ให้อาเซียน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรีบปิดจุดอ่อนต่างๆ แล้วปรับทัศนคติของตัวเองให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น จะได้สอดคล้องกับค่านิยมใหม่ของอาเซียนและของโลก

วัชระ เพชรทองtitled-1.jpg

ด้าน นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เตือน นายกรัฐมนตรี ขออย่าให้เกิดปัญหาเหมือนกับการประชุมอาเซียน ที่พัทยา ปี 2552 เพราะการล้มการประชุมอาเซียนครั้งที่แล้วทำให้ประเทศไทยเสียหายมากในสายตาของนานาชาติ

กลุ่มคนเสื้อแดงที่นำโดย นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวก ถูกศาลจังหวัดพัทยาตัดสินจำคุกคนละ 4 ปี แต่ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา นายอริสมันต์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในคดีบุกการประชุมอาเซียนพัทยา ด้วยวงเงินประกัน 2,200,000 บาท ซึ่งนายวัชระ ตั้งคำถามว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะตอบคำถามประชาชนอย่างไร หากตัวการที่ล้มการประชุมอาเซียนไม่ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยซ้ำ

นายวัชระย้ำว่า สังคมอาเซียนเขาจะมองหลักนิติรัฐ นิติธรรมของไทยอย่างไร ส่วนผู้รักษากฎหมาย บางคนกลายเป็นหนึ่งในคณะ คสช. ของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งต้องตั้งคำถามว่า ทำไมตำรวจไม่รักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด ปล่อยให้ชื่อเสียงเกียรติภูมิของประเทศถูกทำลายได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: