ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เสียใจเหตุรุนแรงชุมนุมกลุ่มราษฎรหน้า SCB สั่งสอบผู้ก่อเหตุ เชื่อไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ขออย่าโยนให้รัฐบาล ขณะรอง ผบช.น.ยืนยันกลุ่มการ์ดคณะราษฎรก่อเหตุวิวาทกันเอง ยอมรับกังวลผู้ชุมนุมนำอาวุธเข้าพื้นที่ ด้าน 'ฟันเฟืองธนบุรี' ออกแถลงการณ์ชี้ผู้ก่อเหตุแฝงตัวตั้งใจก่อความไม่สงบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง เหตุความรุนแรงในช่วงท้ายของการชุมนุมกลุ่มราษฎรในการชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่เมื่อวานนี้ (25 พ.ย. 2563) ว่าถ้าการชุมนุมเป็นไปในทางที่ถูกกฎหมาย รัฐบาลก็ไม่สามารห้ามได้ แต่การชุมนุมถูกต้องหรือไม่น้ัน จะต้องไปดู และตนไม่สามารถว่าใครได้ และว่าจะไม่ฝ่ายใดก็ตาม ก็ต้องเคารพกฎหมาย อย่ากระทำผิดกฎหมาย กฎหมายเขียนไว้อย่างไรก็อย่าไปทำผิด 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้รัฐบาลมีหน้าที่ ดูแลความปลอดภัย ไม่ว่าจะกี่กลุ่มก็ตาม แต่ทุกกลุ่มต้องไม่ทำผิดกฎหมาย และหากทำผิดต้องถูกดำเนินคดีเหมือนกัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยวันนี้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งถือข้อดีที่สื่อมวลชนได้บันทึกภาพไว้ ไม่เช่นนั้นก็จะโทษกันไปโทษกันมา หรือโทษว่ารัฐบาลทำ 

แต่ยืนยันว่ารัฐบาล มีหน้าที่ดูแลประชาชนให้ปลอดภัย แต่ทุกคนต้องช่วยกัน อย่าให้เกิดขึ้น ซึ่งการชุมนุมต้องปลอดภัย ถ้าชุมนุมแล้วไม่ปลอดภัย คนที่ร่วมชุมนุมก็คงไม่ไป แต่ตนคิดว่าไม่ใช่ฝีมือการกระทำจากเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกในของความขัดแย้ง และควรจะต้องเร่งหารือให้เสร็จโดยเร็วหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นกระบวนการของรัฐสภา ซึ่งมีประธานสภาดูแลอยู่แล้ว รัฐบาลไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ เพราะเป็นฝ่ายบริหาร แต่เป็นเรื่องของพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะร่วมกันแก้ไข ดังนั้นขออย่าเอาปัญหามายัดใส่ฝ่ายบริหาร เพราะหน้าที่ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งนายกรัฐมนรีไปสั่งใครไม่ได้ 

นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้คนทั้งประเทศร่วมกันกังวลกับสถานการณ์การชุมนุม เพราะที่ผ่านมาตนกังวลอยู่แล้ว ยิ่งนานไปเศรษฐกิจก็เสียหาย การจราจรก็ติดขัดมากขึ้น จึงอยากถามว่า การชุมนุมที่ผ่านมาได้ประโยชน์กับใคร อาจจะได้ประโยชน์กับบางคนหรือไม่ โดยอยากให้หาวิธีการอื่น ที่สงบ ที่ไม่มีอันตราย รวมถึงไม่ไปล่วงละเมิดใคร จึงฝากสื่อมวลชนช่วยกันพูดด้วย


ตร.ชี้กลุ่มการ์ดราษฎรทะเลาะวิวาทกันเอง

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการสอบปากคำพยานทั้ง 3 ปาก รายการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ทราบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นการ์ดของกลุ่มคณะราษฎร จากโปลีเทคนิค กับ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี ที่มาทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับผู้ชุมนุม แต่เกิดการทะเลาะวิวาทกันในเรื่องงาน

ทั้งนี้ พลต.ต.ปิยะ ยอมรับว่า รู้สึกกังวล กรณีกลุ่มผู้ชุมนุม นำอาวุธเข้ามาร่วมชุมนุมในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งหลังจากตำรวจจะพิจารณาเพิ่มมาตรการและแนวทางป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวอีก

สำหรับกรณีตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนาม ที่ใช้กีดขวางผู้ชุมนุมบนพื้นผิวการจราจรหลายแห่ง ล่าสุด ได้รับแจ้งว่าเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่นำตู้คอนเทนเนอร์ออกจากพื้นที่ และเปิดการจราจรตามปกติทุกช่องทางแล้ว

S__19227063.jpg


'อาชีวะ' ชี้ผู้ก่อเหตุแฝงตัวก่อความไม่สงบ

ฟันเฟืองธนบุรี - Gear Of Red Thonburi ออกแถลงการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ในคืนของวัน ที่ 25 พ.ย. 2563 หลังจากการชุมนุมได้ถูกยุติลง ทางกลุ่มฟันเฟืองทุกที่และกลุ่มอาชีวะกลุ่มอื่นกำลังรวมตัวเพื่อที่จะกลับที่พัก ได้มีเหตุความรุนแรงจากบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ก่อเหตุสร้างความรุนแรงโดยใช้อาวุธร้ายแรงซึ่งเป็นเหตุให้เพื่อนเราหลายท่านได้รับบาดเจ็บ และหนึ่งในเพื่อนฟันเฟืองประชาธิปไตยได้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนจากคมกระสุนปืนจากผู้สร้างสถานการณ์

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีความชัดเจนจากหลักฐานว่า มีกลุ่มคนจากฝ่ายที่ต้องการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยได้แฝงตัวเขามาในกลุ่มอาชีวะกลุ่มหนึ่งเพื่อก่อความไม่สงบ สร้างบรรยากาศความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยมีเพียงมือเปล่าไม่มีอาวุธร้ายแรงใดถูกกระทำอย่างโหดร้ายอุกอาจ แต่เราฟันเฟืองประชาธิปไตยจะยืนหยัดในการต่อสู้อย่างสันติปราศจากอาวุธต่อไป และขอให้ผู้ที่สร้างสถานการณ์หรือมีส่วนรู้เห็นออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมิได้ลดทอนความเป็นเพื่อนร่วมเส้นทางประชาธิปไตยหากแต่ยังสร้างให้เรามีความเหนียวแน่นกันมากยิ่งขึ้น และเราจะดำเนินการไปด้วยกันเพื่อให้ผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับความเป็นธรรม ทั้งทางกฎหมายและภาคสังคม

“เราจะไม่ยินยอมให้ความรุนแรงทำร้ายเรา เราจะสู้กับความรุนแรงด้วยสันติวิธี”

126868526_149671556848548_7711500620534003227_o.jpg


ผบ.ตร.มอบทีมโฆษก บชน. แถลงเหตุอีกครั้งเพื่อเข้าใจตรงกัน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร กล่าวว่า ได้รับรายงานกรณีเกิดเหตุยิงกันหลังกลุ่มคณะราษฎรประกาศยุติการชุมนุมบริเวณหน้าธนาคารไทยพานิชย์สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลรวบรวมสืบสวนหาพยานหลักฐานอยู่ ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นจะมีการสรุปแล้วรายงานมาให้ทราบอีกครั้งในช่วงบ่าย ซึ่งได้มอบหมายให้ทีมโฆษกของ บช.น เป็นผู้แถลง เนื่องจากพื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของตำรวจนครบาล

ต่อข้อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้สถานการณ์บานปลายขึ้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนรอฟังข้อเท็จจริงจากการแถลงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันลดความผิดพลาด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :