ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้คณะบริหารใหม่แล้ว - ด้านโจ ไบเดน เผยโผ ครม. ดึงอดีตทีมงานโอบามาร่วมทีมเพียบ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้มีหนังสือคำสั่งมอบหมายให้ เอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของรัฐบาล (GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐคนใหม่แล้ว หลังทรัมป์สงวนท่าทีนิ่งเฉยมากนาน 16 วัน นับตั้งแต่ที่โจ ไบเดน คว้าชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

ท่าทีดังกล่าวถือเป็นขั้นแรกที่ทรัมป์ยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเมอร์ฟี ระบุว่า ไม่ได้ถูกกดดันจากทำเนียบขาวให้ชะลอกระบวนการถ่ายโอนอำนาจแต่อย่างใด กระบวนการดังกล่าวจะเปิดทางให้เริ่มกระบวนการถ่ายโอนตำแหน่งเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยรัฐบาลทรัมป์จะอนุญาตให้ทีมงานของไบเดน เข้าถึงข้อมูลสำคัญ รวมถึงการได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลราว 7 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับไบเดน รวมถึงสำหรับการตรวจสอบประวัติการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและการเสนอชื่อคณะบริหารของไบเดน

แม้ท่าทีของทรัมป์ที่เริ่มเปิดทางกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงการเริ่มยอมรับความพ่ายแพ้ของทรัมป์ แต่ ทรัมป์ ระบุข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า จะยังคงเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อหวังพลิกผลการเลือกตั้งต่อไป

"คดีที่เราฟ้องร้องนั้น จะยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างจริงจัง เราจะยังสู้ต่อไป ผมเชื่อว่าเราจะชนะ อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ผมได้แนะนำให้เอมิลีย์ และทีมงานของเธอ ทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เป็นไปตามพิธีการ และผมก็บอกให้ทีมงานของผมทำเช่นนั้นด้วยเช่นกัน" ทรัมป์ระบุ 


อดีตทีมงาน 'โอบามา' พรึบ - ลุ้น 'ดักเวิร์ธ' ร่วมครม.

โจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ เริ่มประกาศรายชื่อบุคคลชุดแรกที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งสำคัญภายใต้คณะบริหารชุดใหม่แล้ว โดยส่วนใหญ่ล้วนเป็นบุคคลที่เคยมีบทบาทสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี บารัก โอบามา อาทิ 

โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศรายชื่อบุคคลกลุ่มแรกซึ่งได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลชุดใหม่ โดยทุกคนล้วนเคยมีบทบาทสำคัญในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา

แอนโทนี บลิงเคน อดีตรัฐมนตรีช่วยการต่างประเทศสมัยโอบามา ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ 

อาฟริล เฮย์นส อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA)ในยุคโอบามา ได้รับการเสนอในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (DNI)

ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำไลบีเรีย ได้รับการเสนอเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ 

จอห์น เคอร์รีย์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศยุคโอบามา ได้รับเสนอตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษสภาพอากาศ ขณะที่ เจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ( FED) อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่

ขณะเดียวกัน ชื่อของ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาและนักการเมืองหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายไทย อาจมีสิทธิร่วมรัฐบาลไบเดน ในสองกระทรวงคือ รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก แต่ทว่าสื่อสหรัฐฯหลายฝ่ายจับตามองว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมอาจตกเป็นของ 'มิเชล โฟลวร์นอย' อดีตปลัดกลาโหมด้านนโยบายสมัยรัฐบาลโอบามา ซึ่งหากได้การรับรอง จะกลายเป็นรัฐมนตรีกลาโหมหญิงคนแรกของสหรัฐฯ

ที่มา : CNN, ABC