ไม่พบผลการค้นหา
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมรับสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ขณะที่กองทัพไทยก็ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเช่นกัน

พลโทณตฐพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหาร ในฐานะโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ระบุว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากญาติของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตด้วยหัวใจล้มเหลว ซึ่งจะขอเข้าพบพลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อสอบถามสาเหตุการเสียชีวิต แต่ทางกองบัญชาการกองทัพไทยก็ได้ติดต่อกับทางญาติมาตลอด

ล่าสุดผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นข้อความสนทนาของนายภคพงศ์ที่ระบุว่าถูกรุ่นพี่ทำโทษแล้ว โดยคณะกรรมการชุดนี้จะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบการซ่อมของรุ่นพี่ด้วยว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เข้ามาพบ จึงสอบถามคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ โดยพลเอกธารไชยยันต์จะเชิญครอบครัวของนายภคพงศ์ มาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน 

ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมเข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ซึ่งอาจขัดหรือแย้งต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ไทยได้ร่วมเป็นภาคีสมาชิกอยู่ พร้อมขอให้ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณีโดยไม่ชักช้า

ขณะที่ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านทรมาน และยังมีภาระผูกพันที่ต้องทำตามอนุสัญญานี้ การทรมานไม่สามารถเอามาใช้เป็นเหตุผลจะกระทำกับบุคคลได้ ดังนั้นการธำรงวินัย เช่น ชกท้อง หรือบังคับให้ทำอะไรที่ร่างกายจะรับไหว ถือว่าเข้าข่ายการทรมาน ส่วนญาติของผู้เสียหาย หากไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือถูกละเมิดสิทธิก็สามารถร้องต่อคณะกรรมการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ตั้ง 6 ผู้เชี่ยวชาญ ชันสูตรอวัยวะ 'นตท.' หาสาเหตุการเสียชีวิต