ไม่พบผลการค้นหา
สรุปข่าวเที่ยงวอยซ์ทีวี ประจำวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560

'กลาโหม' ขอ 7 วันรอสอบสาเหตุ นตท.เสียชีวิต วอนสังคมหยุดวิจารณ์

พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าต้องให้ความเป็นธรรม กับครอบครัวของน้อยเมย นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิต เพื่อให้ความจริงปรากฏ ซึ่งขณะนี้กองทัพไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น อีกทั้งจะต้องรอผลการแพทย์อย่างเป็นทางการในเวลา 7 วัน เพื่อยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต ส่วนเรื่องความโปร่งใสทางกองทัพไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเชื่อมั่นในความเป็นกลางในการสอบสวนขั้นต้น เนื่องจากผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นประธานในการสอบสวนครั้งนี้ด้วย

'ศรีสุวรรณ' ยื่นสอบปม นตท.เสียชีวิตปริศนา ชี้ 'ธำรงวินัย' อาจทำเกินกว่าเหตุ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่่วว่า กรณีนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหาร เสียชีวิต มีลักษณะการพิสูจน์ที่ผิดธรรมชาติ มีการให้ข้อมูลที่สับสนกับสังคม ดังนั้นจึงยื่นเรื่องมายัง กสม. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมไปถึง ตรวจสอบการฝึกทหารใหม่ ทั้งการลงโทษและการธำรงวินัยของกองทัพ ว่ามีส่วนเข้าข่ายการกระทำเกินกว่าเหตุ และขัดแย้งต้ออนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ที่ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกหรือไม่ 

เอดีบี ปรับเป้าจีดีพีใหม่ คาดปีนี้โต 3.5%

นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโส ประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี คาดว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 จะดีขึ้น ส่งผลให้ทั้งปี 2560 จะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 3.5 และปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 3.6 จากการส่งออกที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจคู่ค้า เช่น จีน ยุโรป และการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะความชัดเจนในการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี แม้การลงทุนเอกชนยังชะลอตัว ขณะที่ นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะขยายตัวจากร้อยละ 3.7 เป็นร้อยละ 3.9 ปีหน้า จากร้อยละ 3.7-3.8 เป็นร้อยละ 3.9 เพราะส่งออกโตเกินคาด และหากกฎหมายอีอีซี บังคับใช้ จะเพิ่มความเชื่อมั่นต่างชาติ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังโตต่ำกว่าศักยภาพที่ควรขยายตัวร้อยละ 5 

จีนบอกออสเตรเลียไม่ควรยุ่งเรื่องทะเลจีนใต้ 

รัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างประเทศของออสเตรเลียที่ออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับความมั่นคงและการเคลื่อนไหวของจีนบนพื้นที่พิพาทในเขตทะเลจีนใต้ โดยนายหลูคัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน บอกว่าออสเตรเลียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับพื้นที่ในทะเลจีนใต้ รัฐบาลจีนจึงขอให้ออสเตรเลียหยุดแสดงความคิดเห็นที่ไร้ความรับผิดชอบ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียแสดงตัวว่าเป็นกลางมาตลอดเกี่ยวกับพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ จีนจึงขอให้ออสเตรเลียรักษาความเป็นกลางตามเดิม