ไม่พบผลการค้นหา
ดีแทคยื่นศาลปกครองกรณี มติ กสทช. ยื่นเงื่อนไขบังคับเข้าประมูลคลื่น 900 MHz แลกสิทธิเข้ามาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริหารคลื่น 850 MHz ขณะที่ กสทช. นัดหาทางแก้ปัญหา 12 ก.ย. ก่อนสิ้นสุดสัมปทานคลื่น 15 ก.ย. นี้

นายชวิต แสงอุดมเลิศ ผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ (Head of Investor Relations) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่อง การยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง โดยระบุว่า ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มีมติในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 เกี่ยวกับเรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่านความถี่ 850 MHz ว่าให้ บมจ.บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. ในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 

โดยมีเงื่อนไขว่าบริษัทฯ หรือบริษัทในเครือต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ซึ่ง กสทช. กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 18 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลว่า หากบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองและไม่สามารถใช้โครงข่ายย่านคลื่นความถี่ 850 MHz ได้ภายหลังวันที่ 15 ก.ย. 2561 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัมปทาน 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏต่อมาว่า ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ดังนั้นบริษัทฯ จึงขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ ใกล้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทานแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรคมนาคมบนโครงข่ายย่าน 850 MHz ได้ต่อไปภายหลังวันที่ 15 ก.ย. 2561 อันเป็นไปตามสิทธิตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ 

ขณะที่ในวันนี้ (6 ก.ย.) บริษัทฯ จึงได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. ดังกล่าวและพร้อมทั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติและ/หรือกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามประกาศมาตรการเยียวยา ทั้งนี้ บริษัทฯ จะรายงานความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าวให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้พิจารณากรณีดีแทค เพราะเป็นกรณีที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการจึงขอให้สำนักงานรวบรวมรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่ กสทช. ขอ เพื่อให้ กสทช. มีข้อมูลอย่างครบถ้วนและมีเวลาในการศึกษาพิจารณา และกำหนดนัดประชุม กสทช. วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันพุธที่ 12 ก.ย. 2561 ที่จะถึงนี้ ก่อนที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ก.ย. 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :