ไม่พบผลการค้นหา
ระบบอาณัติสัญญาณบีทีเอสรวนหนักอีก 19.00 น. ทำขบวนล่าช้า คนกรุงเตรียมใจระบบขัดข้องถึงศุกร์นี้ ผู้บริหารบีทีเอสเข้าพบ รมว.คมนาคม แจงเหตุจากเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารรองรับโครงข่ายรถไฟฟ้าอนาคต คาดทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายใน 29 มิ.ย. พร้อมคืนเงินผู้โดยสาร ฟาก รมว.คมนาคม ย้ำบีทีเอสอยู่ภายใต้การกำกับของ กทม. งัดแผนเผชิญเหตุ ประสาน ขสมก.-แท็กซี่ รับผู้โดยสาร แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขออภัยผู้โดยสารที่ระบบบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งเป็นปัญหาจากที่บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ เป็นการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสาร เพื่อให้มีความเสถียรและสามารถรองรับโครงการต่อขยายในอนาคตได้ดีขึ้น ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว และคาดว่าจะเสร็จในสัปดาห์นี้ 

แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นการเปลี่ยนถ่ายระบบจึงอาจเกิดปัญหาได้ พร้อมกับยอมรับว่า ไม่ได้มีการประเมินไว้ก่อนว่า จะมีการขัดข้องมากขนาดนี้ และเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เหตุสุดวิสัย


"การปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารจะแล้วเสร็จวันศุกร์ (29 มิ.ย.) นี้ ขณะนี้จึงดูแลผู้โดยสารและยินดีชดเชย เบื้องต้นสามารถขอคืนเงินได้ ส่วนการเยียวยาขอทบทวนวิธีการก่อน" นายสุรพงษ์กล่าว



บีทีเอส-คมนาคม

(ผู้บริหารบีทีเอส เข้าพบ รมว.คมนาคม เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. 2561)

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้เดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บีทีเอส โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ BTS กรณีที่ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้องว่า ต้องยอมรับว่าช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้องบ่อย หลายครั้ง ซึ่งล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 25 มิ.ย. ระบบขัดข้องจนทำให้ขบวนมีความล่าช้าค่อนข้างมาก       

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสมีสัญญาสัมปทานและอยู่ในกำกับดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่ได้อยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม แต่กระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือเป็นระบบขนส่งสาธารณะ เมื่อเกิดปัญหาจึงเป็นห่วง โดยบีทีเอสได้แจ้งถึงสาเหตุของการขัดข้องและแนวทางการแก้ปัญหา โดยการขัดข้องเกิดจากที่บีทีเอสได้มีการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ ที่อยู่ระหว่างติดตั้งอุปกรณ์ โดยจะติดตั้งเสร็จภายในวันศุกร์ 29 มิ.ย.นี้ และจะทำให้สถานการณ์การเดินรถดีขึ้น

ในระหว่างนี้ได้ขอความร่วมมือบีทีเอสให้ดูแลผู้โดยสารที่ใช้บริการจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางใจกลางเมืองที่จะต้องให้ข้อมูลข่าวสาร กรณีขบวนรถจะเกิดความล่าช้า ความถี่จะลดลง หรือมีระยะห่างระหว่างขบวนเท่าไร พร้อมทั้งดูแลผู้โดยสารทั้งบนสถานีและด้านล่างที่มีปริมาณสะสมจำนวนมาก ซึ่งปกติความถี่ของบีทีเอสจะไม่เกิน 2 นาทีต่อขบวน แต่วันนี้เพิ่มเป็น 6 นาทีต่อขบวน และใช้เวลารอรถนานมากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารสะสม

ทั้งนี้ ตามแผนการเผชิญเหตุบริหารความเสี่ยงระหว่างหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ จะจัดรถโดยสาร ขสมก. เป็นบริการเสริมในเส้นทางบีทีเอสสายสุขุมวิท เพื่อดูแลผู้โดยสารเป็นทางเลือกในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ในการกำกับดูแลบริการสาธารณะอื่น กรณีผู้โดยสารเปลี่ยนใจไปใช้รถแท็กซี่ หรือ จักรยานยนต์รับจ้าง ได้กำชับให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ส่งผู้ตรวจการณ์ลงไปดูแลไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้โดยสาร

พร้อมกับได้ให้บีทีเอส พิจารณามาตรการในการดูแลชดเชยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาระบบขัดข้องและทำให้ต้องเดินทางล่าช้าด้วย อาจจะเป็นการให้คูปอง หรือโปรโมชั่นต่างๆ เพราะถึงแม้ว่าการคืนเงินค่าตั๋วบีทีเอสทำได้ทันที แต่บีทีเอสมีผู้โดยสารจำนวนมาก และคงไม่อยากเสียรายได้ ดังนั้นจะต้องบริการอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ วันที่ 25 มิ.ย. รถไฟฟ้าบีทีเอสระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ส่งผลกระทบให้การเดินรถล่าช้า และทำให้ผู้โดยสารติดค้างตามสถานีต่างๆ เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 6.50 น. และแก้ไขเสร็จเมื่อเวลา 10.03 น. และกลับมาขัดข้องอีกครั้งในเวลา 15.40 น. และ 19.00 น.


ด้านกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า จากเหตุการณ์รถไฟฟ้า บีทีเอส ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องตั้งแต่ 06.15 น. บริเวณสถานีสยาม ได้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุที่ได้มีการซักซ้อมร่วมกันบริเวณสถานีสยามตั้งเวลา 09.00น.- 18.00น. โดยได้ประสานงานกับ ขสมก. สหกรณ์แท็กซี่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้บริการประชาชน โดยขณะนี้ ยังไม่พบรถโดยสารสาธารณะเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร แต่ประการใด


ข่าวเกี่ยวข้อง :