ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครพนม พท. สวนนายกฯ ต้องรับผิดชอบพูดหมิ่นเหม่กรณีถวายสัตย์ฯ ที่ จ.พิษณุโลก ย้ำ 'ประยุทธ์' ไม่มีอำนาจเหนือ รธน. ยืนยันพร้อมอภิปรายในสภาฯระวังเรื่องละเอียดอ่อน

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ระบุกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมเป็นห่วงการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ประเด็นการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนว่า ในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในทีมอภิปราย ขอยืนยันว่าการอภิปรายจะอยู่ในกรอบของกฎหมาย ข้อเท็จจริง และข้อบังคับการประชุมสภา จะไม่มีการก้าวล่วงไปในประเด็นที่ไม่สมควรเด็ดขาด ในฐานะคนไทยคนหนึ่งซึ่งยึดมั่นในวัฒนธรรมประเพณีซึ่งมีมาแต่โบราณกาล ได้ตระหนักและระมัดระวังในประเด็นละเอียดอ่อนอยู่แล้ว

"ที่จริงเป็นห่วงคำพูดของนายกรัฐมนตรีมากกว่า ที่คำพูดของท่านหมิ่นเหม่มาก ๆ ในประเด็นที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคนไทย เช่น ท่านกล่าวในวันแถลงนโยบายรัฐบาลว่ามีอำนาจเหนือ 3 อำนาจ คือ อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ซึ่งในความเป็นความจริง หาเป็นเช่นนั้นไม่ ผมเชื่อโดยสุจริตว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อาจมีอำนาจเหนืออำนาจอธิปไตยทั้ง 3 อำนาจเพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลใช้บังคับแล้ว ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญเหมือนกับคนไทยโดยทั่วไป ท่านไม่อาจมีอภิสิทธิ์อยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้"

นายชวลิต ระบุด้วยว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวที่ จ.พิษณุโลกมีสาระตอนหนึ่งที่วิญญูชนทั่วไปเห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปกล่าวถึงประเด็นการลงพระปรมาภิไธย ซึ่งตนเป็นห่วงคำพูดของนายกรัฐมนตรี อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ควรรีบเคลียร์คำพูดของท่านที่ จ.พิษณุโลกว่า ได้พลั้งเผลอไปหรือเปล่าที่ใช้สรรพนามที่น่าจะไม่เหมาะสม ทึ่สำคัญ คำพูดที่ออกจากปากไปแล้ว ไม่สามารถย้อนคืนได้ เพราะไปสู่สาธารณะแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเองอีกกรณีหนึ่ง