ไม่พบผลการค้นหา
'ชวลิต' เผย 'เสนาะ เทียนทอง' ไม่ขอตอบโต้นายกฯ ที่เพิ่งสวนกลับว่าแก่แล้ว บอกไม่ขอทะเลาะกับเด็ก ชี้หาก 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯอีก เจองานหนักในสภาแน่ เหตุ ส.ว. 250 คนมาช่วยยกมือโหวตกฎหมายไม่ได้

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบโต้นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยว่าแก่แล้ว ไปพักผ่อนได้แล้ว โดยระบุว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ฟังนายเสนาะ พูดตั้งแต่ต้นจนจบ ยืนยันว่า สิ่งที่นายเสนาะพูดเป็นความจริง เป็นสัจธรรมทางการเมือง แม้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจได้ 250 ส.ว.หนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยบวกกับคะแนนเสียงจากพรรคการเมืองที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง แต่งานในสภาผู้แทนราษฎร จะต้องให้ความเห็นชอบกฎหมาย เช่น พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ กฎหมายเกี่ยวกับการเงินอื่นๆ รวมทั้งการตรวจสอบรัฐบาลตั้งกระทู้และเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ดังนั้น งานในสภาผู้แทนราษฏรดังกล่าว ส.ว.ไม่อาจมาลงคะแนนช่วยเหมือนตอนเลือกนายกรัฐมนตรี 

"สิ่งที่นายเสนาะพูด นั้น พูดจากประสบการณ์ ซึ่งตีความหมายได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมี ส.ว.เป็นตัวช่วย แต่จะบริหารไม่ได้ เพราะเสียงในสภาผู้แทนราษฎรไม่พอ หรือฉิวเฉียด ไม่ใช่ว่า พอพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะก่อความวุ่นวายดังที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจ เพราะมิใช่วิสัยของพรรคเพื่อไทย" นายชวลิต ระบุ

นายชวลิต กล่าวว่า ได้มีโอกาสคุยกับนายเสนาะแล้ว นายเสนาะกล่าวว่า ไม่คิดตอบโต้อะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นประโยชน์เพราะตนก็แก่แล้วจริง ๆ ผู้ใหญ่จะลงไปทะเลาะกับผู้มีอายุคราวลูกก็ใช่ที่  เดี๋ยวจะถูกเด็กลูบหัวเอา 

นายเสนาะย้ำว่าไม่ใช่แก่แล้วแก่เลย ยังแข็งแรง ความจำดี ที่สำคัญยังห่วงบ้านห่วงเมือง อยากให้เดินในแนวทางที่ถูกต้องตามครรลองประชาธิปไตย สุดท้ายนายเสนาะ ก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดี พร้อมกล่าวว่า ใครที่ต่อว่านายเสนาะแก่แล้วนั้น ไม่แก่บ้างก็แล้วไป

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า นายเสนาะประเมินจากประสบการณ์ทางการเมือง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ อาจไม่เข้าใจ ยิ่งคนที่ผ่านการคัดกรองจากมือประชาชนก็ยิ่งจะเข้าใจความรู้สึกของประชาชนได้ ไม่มีทางที่จะดูถูกประชาชนแน่นอนใครกันแน่ที่ควรจะกลับบ้านเพราะแก่แล้ว ใครกันแน่ที่ดูถูกคนไทย ใครกันแน่ที่แสดงละครให้​ประชาชนดู กลุ่มใครกันแน่ที่วางแผนทางการเมืองทั้งก่อนและหลังยึดอำนาจ ใครกันแน่ที่กลัวเสียของจนต้องเขียน​รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจต่อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง