ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' แจงการเปิดเจรจาเป็นมติ กกต.
กกต.ยืนยัน เลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้าโปร่งใส
กกต.โยนรัฐบาลตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต
เลือกตั้งทดแทน 5 จ.ฉลุย-ผู้ใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาด
ภาพรวมเลือกตั้ง ต่างจังหวัด
กกต.ส่งศาลรธน.ตีความเลือกตั้งใหม่ 28 เขต
กกต.ยื่นศาลภายใน 15 วันวินิจฉัยเลือกตั้งใหม่ผู้ว่าฯ กทม.
ความเห็นอดีต กกต.ถึงศาล รธน.ก่อนชี้ขาดเลือกตั้ง
กกต.นัด 3 ม.ค.เคาะขยายวันสมัครส.ส.ได้หรือไม่
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่มี.ค.นี้
กกต.มีมติเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน 11 จังหวัด
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
ต่างจังหวัดเริ่มแจกหีบบัตรเลือกตั้ง
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
สรุป 4 วันมีผู้สมัคร ส.ส.แล้ว 913 คน
ผอ.ศรส.เรียกร้อง 'สุเทพ' ยุติปลุกระดมขัดขวางเลือกตั้ง
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
กกต. สรุป 4 แสนคนเลือกตั้งไม่ได้
Jan 26, 2014 11:01
ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ (26ม.ค.57)กกต. ระบุ มีประชาชน 4 แสนคนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตไม่ได้ ขณะที่ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ใน กทม.ยุติการเลือกตั้งก่อนปิดหีบเกือบครบทุกเขต เว้น เขตสาทรและลาดกระบัง ที่เลือกตั้งได้ 
 
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต ด้านบริหารกิจการพรรคการเมือง แถลงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ว่า มีเขตที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดได้ 83 เขต จาก 375 เขตทั่วประเทศ จากผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากว่า 2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 22 หรือประมาณ 4 แสนคน ที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถลงคะแนนได้ 
 
ขณะที่ภาคใต้ มี 12 จังหวัดที่ไม่สามารถลงคะแนนได้ คือ จังหวัดตรัง สงขลา พัทลุง สตูล ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ 
 
จังหวัดที่ปิดบางเขตคือ ประจวบคีรีขันธ์ และภูเก็ต  ด้านภาคกลาง มี 2 จังหวัด คือ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ส่วนภาคเหนือมีเพียง จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ไม่สามารถลงคะแนนได้ 1 เขต  ขณะที่ภาคอีสานสามารถลงคะแนนได้ทุกจังหวัดแม้จะพบปัญหาการปิดล้อมของผู้ชุมนุมในบางพื้นที่ก็ตาม 
 
ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันนี้ น้อยกว่าที่ กกต. คาดการไว้ เนื่องจาก กกต. มีคำสั่งถึง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกให้งดลงคะแนนทันทีหากเหตุการณ์ส่อเค้าความรุนแรง 
 
ขณะที่การพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 มกราคมนี้  กตต จะนำปัญหาที่พบในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้หารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยความเห็นของ กกต. ทั้ง 5 ท่านต้องการให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 
 
เนื่องจากถึงแม้จะมีการเลือกตั้งก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เพราะไม่สามารถสรรหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ โดยหากสรุปได้เร็วจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 300 ล้านบาทต่อวัน 
 
ทั้งนี้ หากมีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กกต. จะมีการออกประกาศคำสั่งคณะกรรมการ การเลือกตั้งในการปฏิรูประบบการเลือกตั้ง โดยจะมีการหารือกับทุกฝ่ายในการกำหนดกลไกในการทำให้การเลือกตั้งปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง รวมทั้ง กกต. จะเป็นตัวกลางในการพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ และพรรคการเมืองทุกพรรค ให้มีการลงสัตยาบรรณในการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ร่วมกัน 
 
อย่างไรก็ตาม หากมีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กกต. จะต้องมีการดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งกระบวนการ ซึ่งหมายถึงการเปิดรับสมัครและจับสลากเบอร์ใหม่ ไม่ใช่การเลื่อนการเลือกตั้ง 
 
ส่วนภาพรวมการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร นายบรรจง สุขดี รองปลัดกทม. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงของวันนี้ (26 ม.ค.57) มีหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ถูกปิดล้อมโดยผู้ชุมนุมกปปส. และไม่สามารถเปิดให้มีการเลือกตั้งได้ จำนวน 30 เขต 
 
ส่วนอีก 20 เขต มีการเปิดให้มีการเลือกตั้ง แต่ได้ถูกทยอยปิดล้อมโดย กปปส. จนไม่สามารถเปิดให้มีการเลือกตั้งต่อได้ จึงต้องประกาศยุติการเลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบเกือบครบทุกเขต คงเหลือ เขตสาทร ที่สามารถเปิดให้เลือกตั้งล่วงหน้าแบบนอกเขตจังหวัดจนถึงเวลาปิดหีบ 15.00 นาฬิกา มีผู้มาใช้สิทธิ 2,170 คน จากที่ลงทะเบียนไว้ 17,574 คน 
 
ส่วนเขตลาดกระบังสามารถเปิดให้เลือกตั้งล่วงหน้าเฉพาะในส่วนภายในเขตจังหวัดถึง 15.00 นาฬิกา มีผู้ใช้สิทธิ 60 คน จากที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 95 คน
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog