ไม่พบผลการค้นหา
กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่มี.ค.นี้
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
'สมชัย' เชิญถกเลือกตั้ง เร่งหา ส.ส.เปิดสภาใน 180 วัน
ภาพรวมสมัคร ส.ว.วันแรก 239 ราย
กกต. สรุป 4 แสนคนเลือกตั้งไม่ได้
รัฐบาลเสนอ กกต.ใช้พื้นที่ทหาร-ตำรวจ รับสมัคร ส.ส.
พท.แนะช่องทางสมัคร ส.ส.เขต กรณีถูกขัดขวาง
ภาพรวมเลือกตั้ง ต่างจังหวัด
ต่างจังหวัดเริ่มแจกหีบบัตรเลือกตั้ง
'อภิสิทธิ์' อ้างม.68 เป็นเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์
กฤษฎีกาย้ำเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้
กกต.ส่งศาลรธน.ตีความเลือกตั้งใหม่ 28 เขต
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
ความเห็นอดีต กกต.ถึงศาล รธน.ก่อนชี้ขาดเลือกตั้ง
สมช.เผยบีอาร์เอ็นเคลียร์แนวร่วมได้ไม่ครบ
นักวิชาการมององค์กรอิสระ แช่แข็งประเทศไทย
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
ใคร? ที่ทำให้เลือกตั้ง 2 ก.พ.ต้องโมฆะ
'เพื่อไทย'จี้ กกต.เร่งจัดเลือกตั้ง ส.ส.ให้ครบ
ภาพรวมสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตวันที่ 2
Dec 29, 2013 11:28
การสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต วันที่สอง 8 จังหวัดภาคใต้ยังเป็นปัญหา กกต.เขตเลือกตั้งของจังหวัดทยอยยื่นใบลาออก ด้านอดีต กกต.แสดงความเป็นห่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกไม่ได้ 
 
การสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ของกรุงเทพมหานคร ในวันที่สอง ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มาสมัครเพิ่มเติม ทั้งหมด 10 ราย ใน 10 เขตเลือกตั้ง ทำให้ขณะนี้มีผู้มาสมัครแล้วทั้งสิ้น 77 ราย จาก 10 พรรคการเมือง 
 
ขณะที่ภาคใต้ ในบางจังหวัดยังคงเปิดรับสมัครส.ส.ไม่ได้ โดยที่จังหวัดสงขลา ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้ง 8 เขตเลือกตั้งของจังหวัดสงขลา ได้ยื่นใบลาออก หลังจากที่เมื่อวานนี้ ผอ.กกต.ทั้ง 8 เขตได้ลาออกไปก่อนแล้ว  เช่นเดียวกับจังหวัดตรัง กรรมการเขตและผอ.กกต.เขต ทั้ง 4 เขตได้ลาออกแล้ว ทำให้ต้องยุติการรับสมัครเป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะมีการแต่งตั้ง ผอ.และกกต.เขต ทั้ง 4 เขตเรียบร้อยเสียก่อน 
 
ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้ง 9 เขต ยังไม่สามารถเปิดรับสมัครได้เป็นวันที่สอง เนื่องจากยังมีการชุมนุมประท้วงหน้าสถานที่รับสมัคร
 
 
 
ทั้งนี้นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.แสดงความเป็นห่วง กรณีที่เขตเลือกตั้งบางเขต โดยเฉพาะในภาคใต้ อาจไม่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง จะส่งผลให้จำนวน ส.ส. ไม่ถึงร้อยละ 95 ซึ่งไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ในอดีตก็เคยเจอปัญหานี้ ขณะนั้น กกต.เตรียมทำเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้เสนอเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยโดยเร็วว่ากฎหมายมีปัญหาและชี้แนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะ กกต.ไม่สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยตรงได้
 
อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 127 กำหนดให้ภายในสามสิบวัน นับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ประกอบกับ มาตรา 93 กำหนดให้สภาผู้แทนราษฎร ต้องมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 จึงจะประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎรได้ หากถึงกำหนด 30 วัน ยังมีจำนวน ส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 จะทำได้เพียงการเรียกประชุมรัฐสภาเท่านั้น แต่ไม่สามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อกำหนดวันเริ่มการประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ พิจารณาร่างกฎหมายต่างๆ ได้ 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog