ไม่พบผลการค้นหา
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
ใคร? ที่ทำให้เลือกตั้ง 2 ก.พ.ต้องโมฆะ
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
กกต.แถลงการณ์ จี้ รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง
ปชป.ยังไม่ยืนยันลงสมัครรับเลือกตั้ง
ประมูลข้าวผ่านเอเฟทเงียบเหงา
กกต. สรุป 4 แสนคนเลือกตั้งไม่ได้
ธ.ก.ส.เปิดตัวกองทุนช่วยชาวนาวันแรก
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
กกต.ส่งศาลรธน.ตีความเลือกตั้งใหม่ 28 เขต
เพื่อไทยและพรรคขนาดเล็กเสนอ 4 ข้อเรียกร้องต่อกกต.
กลุ่มชาวนาบุกกรุงเรียกร้องเงินจำนำที่สุวรรณภูมิ
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
กกต.โยนรัฐบาลตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต
'สมชัย' แจงการเปิดเจรจาเป็นมติ กกต.
'สมชัย' เชิญถกเลือกตั้ง เร่งหา ส.ส.เปิดสภาใน 180 วัน
สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นยังไร้ม็อบปิดล้อม ค้านเลือกตั้ง
เปิดพื้นที่ราชการเพิ่ม ย่านแจ้งวัฒนะ
ภาพรวมสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตวันที่ 2
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
กฤษฎีกาย้ำเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้
Dec 27, 2013 10:58
คณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันข้อเสนอ กกต.ที่ให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่การเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบเขตเริ่มวันแรก พรุ่งนี้(28 ธ.ค.)
 
จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. แถลงการณ์เสนอแนะให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า ออกไปก่อนนั้น วันนี้นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีหนังสือตอบกลับข้อหารือของนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเลื่อนการเลือกตั้ง ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดกฎหมาย 2 ฉบับ ประกอบด้วย รัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ที่กำหนดว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีการยุบสภาผู้แทนราษฎร 
 
และกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 2 กุมพาพันธ์ 2557 แล้ว ถือว่าอยู่ในช่วงวันที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือ ไม่น้อยกว่า 45 วันและไม่เกิน 60 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภาฯ คือตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ดังนั้นหากจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ก็จะเกิน 60 วัน
 
และสอง หากจะออกพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ โดยให้เลื่อนเฉพาะกำหนดเวลาการเลือกตั้งไปเพียงอย่างเดียว ก็ไม่อาจทำได้ เพราะพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปจะต้องมีพระบรมราชโองการยุบสภาเสียก่อน จึงจะจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ แต่การจะออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ แล้วกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ถึง 2 ครั้งทำไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 108 วรรคท้าย บัญญัติว่า การยุบสภาผู้แทนราษฎรจะกระทำได้เพียงครั้งเดียว ในเหตุการณ์เดียวกัน
 
ทั้งนี้เมื่อเวลา 15 นาฬิกาที่ผ่านมา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ประชุมผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด ทุกจังหวัด ผ่านระบบวีดีโอ คอนเฟอเร้นซ์ เพื่อซักซ้อม ความเข้าใจก่อนรับสมัครส.ส.ระบบเขต วันพรุ่งนี้(28 ธ.ค.)เป็นวันแรก
 
นายสมชัย เปิดเผยว่า ได้นัดหมายพูดคุยกับแกนนำ 2 ฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้ง ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่และน่าจะมีทางออกที่ดี ก่อนวันที่ 2 มกราคม 2557  
 
นอกจากนี้ ยืนยันว่าที่ได้ระบุถึงการใช้สิทธิส่วนบุคคลของ กกต. ตัดสินใจบางอย่าง เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ได้หมายถึงการลาออก 
 
สำหรับการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อวันสุดท้าย มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครจำนวน 52 พรรค โดยพรรคการเมืองหลักๆ ยังส่งผู้สมัครครบถ้วน ที่เหลือเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เข้าร่วมการเลือกตั้ง  
 
ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กำหนดเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 33 เขต ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2556 - 1 มกราคม 2557 ณ อาคารจอดรถประจำทางภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ส่วนในต่างจังหวัดจะเปิดรับสมัครตามเขตเลือกตั้ง  
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog