คาราบาวกรุ๊ป ยอมรับกำลังซื้อในประเทศลดลง ทำให้บริโภคคาราบาวแดงลดเหลือวันละ 1 ขวด แต่ยังคงคาดกำไรสุทธิเติบโต 35-40% แม้ปรับเป้ารายได้เติบโตเพียง 10% ในปีนี้
นางสาวณัฐไม ถนอมบูรณ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กำลังซื้อในประเทศที่ลดลง ส่งผลต่อการบริโภคเครื่องดื่มคาราบาวแดง จากวันละ 2 ขวด เหลือ เพียง 1 ขวดเท่านั้น ทำให้บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ (58) เหลือเติบโต 10% จากเดิมตั้งไว้ 20% แต่กำไรสุทธิ จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 35-40% จากการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วเอง ราคาน้ำมันปรับตัวลง ไม่มีภาระดอกเบี้ยหลังชำระคืนหนี้สินทั้งหมด และ อัตราภาษีลดลง
ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาด ยังมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ขึ้นกับสภาวะเศรษฐกิจ และลงทุนอีก 400 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเครื่องดื่มชูกำลังชนิดกระป๋องจาก 350 ล้านกระป๋องต่อปี เป็น 700 ล้านกระป๋องต่อปี
ส่วนรายได้จากการส่งออกเน้นกลุ่มประเทศ CLMV ที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยกัมพูชามีสัดส่วนยอดขาย 40% เวียดนาม 80% ส่วนเมียนมาร์ ได้รับผลกระทบจากการปิดด่านการค้าบางจุด ทำให้ยอดขายชะลอตัว แต่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำในเมียนมาและลาว เพื่อจัดจำหน่ายเองเพราะถือว่ามีกำลังซื้อที่ดีอยู่ และยังส่งออกไปยังอัฟกานิสถานและเยเมน และมีแผนเพิ่มยอดขายในจีนและอังกฤษ
โดยจะยังขยายการลงทุนต่างประเทศ ทั้งการร่วมมือกันกับพาร์ทเนอร์ หรือเข้าไปลงทุนเอง และการพัฒนาธุรกิจ โดยเข้าซื้อกิจการ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย และช่วยลดต้นทุนการผลิต โดยเปิดกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากยังมีเงินจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ 1,000 ล้านบาท
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=vzdMnE4ltD0
- https://www.youtube.com/watch?v=ryVBnZ4qTVc
- https://www.youtube.com/watch?v=WhMh5yoBJ0s