ไม่พบผลการค้นหา
'สิงห์'จับมือ'มารุเซ็น'ผลิตชาเขียวจำหน่ายปี 2558
แอร์เอเชียเล็งเปิดสายการบินในเมียนมาร์-เวียดนาม
ทุ่ม 1,500 ล้าน จ้าง 'กันตาร์มีเดีย' วัดเรตติ้งไทย
Lazada ขึ้นแท่นที่ 1 เว็บ e-commerce ฮิตสุดในไทย
Grablife สวัสดิภาพเพื่อคนขับแท็กซี่ไทย
ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังให้บริการบินไปญี่ปุ่น
ไทยแอร์เอเชีย ไม่ปรับแผน เดินหน้าซื้อเครื่องบินใหม่
'พนักงานมาก่อน' เทรนด์มาแรงยุคดิจิตอล 2016
เวียตเจ็ทซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่ม
ไทยแอร์เอเชีย กำไรไตรมาส 1/58 กว่า 900 ล้าน
แมคโดนัลด์แต่ละประเทศ ให้น้ำอัดลม 'ไม่เท่ากัน'
ไทยแอร์เอเชีย ประกาศรุกตลาดอินเดีย-จีนเพิ่มปีหน้า
'สมาร์ทวอทช์' สินค้ายอดฮิตช็อปปิ้งออนไลน์
รถหรู ขายดีในงานมอเตอร์โชว์ 2015
การบินไทย คาดกลับมามีกำไรสุทธิปี 2559
'เจนเอ็กซ์' แชมป์นักช็อปดิจิตอล ตัวจริง
เอเทียทีคตั้งเป้ารายได้ทะลุ 550 ล้านบาทใน 2 ปี
แนะใช้โมเดล Globalthaization เจาะตลาดไทย
ยอดขายฟอร์ดในอาเซียนยังโต
ฟอร์ดโตสวนกระแส -ยอดขายรถกระบะฟื้น
กรมการบินพลเรือน สอบไม่ผ่าน ICAO เรื่องอะไร
Mar 31, 2015 00:23

หลายคนกำลังสงสัยว่า  กรมการบินพลเรือนของไทยนั้น  ไม่ได้มาตรฐานในเรื่องใด และหน่วยงานที่ตรวจสอบนั้นมีอำนาจในการสั่งห้ามไม่ให้สายการบินหรือไม่   แท้จริงแล้วหน่วยงานที่ตรวจสอบเรื่องนี้ไม่ได้มีอำนาจในการห้ามทำการบิน   แต่หมายความถึงการปรับปรุงระบบการทำงาน  และการจัดการของกรมการบินของไทย  ซึ่งไทยไม่ได้ทำมาตั้งแต่ปี 2548

เว็บไซต์  thaipublica.org  รายงานบทความของคุณ  บรรยง พงษ์พานิช  ระบุว่า  องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเอโอ  ซึ่งมีชื่อเต็มคือ  International Civil Aviation Organization  เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ  ทำหน้าที่กำหนดและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ทางด้านการบินพลเรือน   โดยในปีนี้  ได้ตรวจสอบมาตรฐานการควบคุมสายการบิน ตามมาตรฐาน  ICAO Universal Safety Oversight Audit Program หรือ USOAP  ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา  พบว่า  ประเทศไทยมีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns: SSC) เกี่ยวกับกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ

ทั้งนี้  ประเทศไทย ได้คะแนน  35.6%  กัมพูชาได้ 40.2%   อินโดนีเซีย ได้คะแนน 45.1%  ส่วนบรูไน พม่า และลาว ได้คะแนน 65%   

ส่วนมาเลเซีย  แม้จะประสบเหตุเครื่องบินตกในปีเดียว 3 ลำ  แต่ได้คะแนนประเมินครั้งนี้ไปถึง  81%  สิงคโปร์  ได้คะแนน  98.9%

คะแนนเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า  หากเปรียบคะแนนสอบมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ทางด้านการบินพลเรือน  ไทย  ได้คะแนนต่ำสุดในกลุ่มอาเซียน   แม้   ICAO  จะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย  แต่ก็ถือเป็นมาตรฐานที่กระทบต่อความไม่มั่นใจในสายการบินขนาดเล็ก   ที่เพิ่งเปิดกิจการ หรือสายการบินแบบเช่าเหมาลำ  

ทั้งนี้ สายการบินแบบเช่าเหมาะลำ   หากต้องทำการบินแต่ละครั้ง จะต้องขออนุญาตการบิน ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินการไม่น้อยกว่า 60 วัน ดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อสายการบินเช่าเหมาลำที่เปิดขายตั๋วโดยสารล่วงหน้าแล้ว

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของ ไอซีเอโอ  พบว่า  ประเทศไทยไม่ได้ปรับปรุงระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทย  มาตั้งแต่ปี 2548

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog