ยอดขายฟอร์ด เรนเจอร์ และ เอเวอร์เรส ทำให้ภาพรวมของฟอร์ด 9 เดือนแรกเป็นที่น่าพอใจ พร้อมเผยกลยุทธ์ปีหน้าเดินตามแผน One Ford นำผลิตภัณฑ์เป็นตัวนำ ทำให้เปิดตัวรถเพิ่มมากขึ้น
นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ยอดขายรถฟอร์ด ในไทยช่วง 9 เดือนแรกของปี (ม.ค.-ก.ย.58) อยู่ที่ 24,000 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาดช่วง 9 เดือนแรก ที่ 4.2% จากตลาดรวม 500,000 คัน แม้จะคงที่จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถือว่าน่าพอใจ เนื่องจากเข้าใกล้กับการเติบโตจากปีที่ผ่านมาที่ 4.3%
ทั้งนี้ พบว่า รถเพื่อการพาณิชย์มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น โดยปัจจุบันฟอร์ดมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 6.4% สวนทางกับตลาดที่ยอดขายติดลบ 10% ทำให้ในปีหน้า ฟอร์ดประเทศไทย มีแผนนำเอารถกระบะ 2 ตอน และ 1 ตอนครึ่ง นำมาวางจำหน่ายเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีฐานลูกค้ากลุ่มรถกระบะ 4 ตอนซึ่งมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ฟอร์ดในระดับสูงอยู่แล้ว ส่วนแผนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในปีหน้า จะดำเนินกลยุทธ์ภายใต้แผนงาน One Ford โดยใช้ผลิตภัณฑ์เป็นตัวนำ ซึ่งจะทำให้มีความถี่ในการเปิดตัวรถเพิ่มขึ้น คาดว่าจะเปิดตัวรถใหม่กลุ่ม New Model รวมทั้งกลุ่ม Model Change ประมาณ 2-3 รุ่น จากเดิมเปิดตัว 1-2 รุ่น
สำหรับแผนการตลาดในปีหน้า (59) จะสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยยังคงใช้สื่อกระแสหลัก หรือ เทรดดิชันนัล มีเดีย ,การทำกิจกรรม CSR นอกสถานที่ และเดินหน้าการใช้สื่อดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่รับสื่อออนไลน์มากขึ้น ส่วนแผนการเพิ่มศูนย์บริการในปีนี้ตั้งเป้าขยายให้ครบ 140 สาขา และคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
สำหรับกำลังการผลิตที่โรงงาน ออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย หรือ เอเอที ซึ่งเป็นโรงงานฟอร์ด และมาสด้า ร่วมทุนกัน มีกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 295,000 คัน ส่วนกำลังการผลิตของโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง หรือ เอฟทีเอ็ม อยู่ที่ 150,00 คัน เป็นการผลิตเพื่อส่งออกของโรงงานที่ประเทศไทย ประมาณ 75-80%