ไม่พบผลการค้นหา
รมว.กลาโหม กำชับเจ้าหน้าที่ยกระดับสกัดกระบวนการเข้าเมืองผิดกฎหมาย พร้อมตั้งชุดพิเศษสอบสวนขบวนการ ไม่ละเว้นแม้เป็นเจ้าหน้าที่

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุมว่า นายกฯได้สั่งการในที่ประชุมให้ทุกเหล่าทัพลาดตระเวนตรวจเข้มตามแนวชายแดน เพื่อหยุดยั้งการเข้ามาของแรงงานผิดกฎหมายทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงเพิ่มความเข้มข้นงานด้านการข่าว และดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับขบวนการลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศ โดยต้องจับกุมตัวให้ได้ 

ทั้งนี้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาสืบสวนสอบสวนกับบุคคลที่มีส่วนร่วมในการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติเข้าประเทศ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกระดับไม่มียกเว้น ขณะเดียวกันสั่งการตำรวจและฝ่ายปกครองตั้งจุดสกัดตามเส้นทางต่างๆที่คาดว่าจะใช้ในการลำเลียงและหลบหนีของแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นการยกระดับแนวทางการป้องกันในจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะต้องมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่ชั้นใน 

นายกฯยังสั่งการให้กองทัพบกและกองทัพเรือระดมกำลังสนับสนุน อุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียง ที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งขณะนี้กำลังดูสถานที่อยู่ว่าจะใช้โรงงานหรือที่พักอาศัย โดยโรงพยาบาลสนามจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเนื่องจากไม่ต้องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกนอกพื้นที่ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการบ้างแล้ว


ผบ.ตร. เผยมีความคืบหน้าแล้ว

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการขยายผลสืบสวนขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ว่า มีเบาะแสแล้ว แต่การดำเนินคดีจะต้องมีพยานหลักฐานด้วย ซึ่งเขาก็ดำเนินการอยู่ ทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ก็ช่วยกันดูแล เรื่องนี้ นายกฯ ได้มอบ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ดูแลในเรื่องนี้

ส่วนเรื่องแรงงานข้ามชาตินั้น เราเน้นเรื่องกระบวนการขนคน ไม่ได้เน้นจับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามา เพราะตอนนี้จะหนีหรือไม่หนีนั้นไม่รู้ แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยต้องดูแล และเราต้องทำให้เขารู้สึกว่ารัฐไทยมีมนุษยธรรมที่จะดูแล เพราะถ้าเราไม่ดูแลเขา คนไทยเองก็จะมีปัญหา จึงฝากถึงผู้ใช้แรงงานชาวเมียนมาจะเข้ามาผิดหรือถูก ก็เรื่องหนึ่ง แต่ขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ของรัฐ

เมื่อถามว่าขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนดำเนินการ ถ้าหลักฐานชัดเจนก็ดำเนินคดีหมด ไม่ว่าจะเป็นใคร

เมื่อถามย้ำว่าเป็นเรื่องที่มีมานานแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเหมือนของคู่สังคไทย ถ้าเราทุ่มทรัพยากรเข้าไปปราบปรามก็จะเบาบางลงไป หากถามว่าจะหมดไปจากประเทศไหม ตนมองว่ายากเพียงแต่เป็นช่วงเวลาที่ขณะนี้เราทุ่มทรัพยากรลงไป ซึ่งการทำอย่างต่อเนื่อง มีข้อจำกัดหลายๆเรื่อง ก็จะยาก แต่ตอนนี้นโยบายหลักของรัฐบาลชัดเจน เราจะจัดการกับขบวนการแรงงานเถื่อน โดยเฉพาะกระบวนการนำเข้า

เมื่อถามว่าขบวนการใช้เส้นทางใดในการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เส้นทางธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางเรือ

อ่านเพิ่มเติม