ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ค้าสลากฯ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องให้ออกประกาศมาตรการผ่อนปรนให้กับผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เป็นลายลักษณ์อักษร หลังประสบปัญหาไม่สามารถเข้าไปขายในห้างสรรพสินค้า ตลาด หรือเดินทางไปขายข้ามจังหวัดได้

นายสุทิน จันทรา ประธานกลุ่มก้าวหน้าค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยกลุ่มผู้พิการที่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ออกประกาศมาตรการผ่อนปรนที่ชัดเจนให้กับผู้ค้าสลากในราชกิจจานุเบกษา หลังเกิดปัญหาไม่สามารถขายค้าสลากในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าและในต่างจังหวัดได้ 

นายสุทิน เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาล และ ศบค. มีการประกาศมาตรการผ่อนปรนให้กับกิจการ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างๆ แต่เนื่องจากไม่ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรว่าอาชีพค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลได้รับการผ่อนปรน จึงขอให้ รัฐบาลและ ศบค. ออกระเบียบปฏิบัติ หรือหนังสือ ส่งไปถึงห้างสรรพสินค้า ตลาด หน่วยงานในการปกครองระดับจังหวัด เพื่อให้เกิดความชัดเจน อีกทั้งการจำหน่วยสลากกินแบ่งรัฐบาลต้องมีการเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งแต่ละจังหวัดต่างมีการออกระเบียบของแต่ละจังหวัดที่แตกต่างกัน บางจังหวัดต้องมีการกักตัว 14 วัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงขอให้ ศบค. หรือกระทรวงมหาดไทย ออกระเบียบให้เดินทางไปค้าสลากข้ามจังหวัดได้โดยเพียงการตรวจร่างกายเท่านั้นไม่ต้องกักตัว 14 วัน 

ผู้ค้าสลาก.jpg

นายสุทิน เปิดเผยด้วยว่า อยากให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเพราะสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนี้มีเวลาขายถึงวันที่ 16 พ.ค. เท่านั้น หากถึงเวลา 15.00 น. มูลค่าของสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเป็นศูนย์ (0) ในทันที ภาระเหล่านี้จึงตกอยู่ที่ผู้พิการและผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด

โดยปัจจุบันยอดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลลดลงอย่างมาก ขายได้ 500 - 1,000 บาทต่อวัน ทำให้ไม่สามารถระบายสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ บางรายต้องลดราคาเหลือ 70 บาทต่อใบ เพื่อให้พ้นภาวะในครั้งนี้ไปให้ได้ 

ด้าน นายสุภรณ์ เปิดเผยว่า จะนำปัญหาของผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล รายงานต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (5 พ.ค.) ทันที เพราะถือเป็นปัญหาเร่งด่วน เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมของ ศบค.พิจารณาให้มีการออกประกาศให้ชัดเจน