ไม่พบผลการค้นหา
โมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ต ปั๊มน้ำมัน เปิดดำเนินกิจการได้ แต่ 'ผู้พิการและผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล' ที่เคยเช่าพื้นที่ขายลอตตารีในสถานที่เหล่านี้ กลับหมดโอกาสทำมาหากินมาร่วม 2 เดือน แบกรับลอตตารีค้างในมือหลักหลายแสนบาท ถึงวันนี้พวกเขาจึงขอส่งเสียง ให้รัฐผ่อนปรน

ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ออกประกาศผ่อนคลาย 6 กิจกรรม/กิจการ เพื่อให้สามารถดำเนินการค้าขายให้บริการแก่ประชาชนได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา

แต่ยังมีอีกกลุ่มผู้ค้าขายที่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ตามปกติ คือ ผู้พิการและผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตตารี ที่ปกติเช่าพื้นที่จำหน่ายลอตตารี่กับโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน ซึ่งจนถึงวันนี้ (5 พ.ค. 2563) ยังไม่สามารถกลับเข้าพื้นที่ประกอบกิจการได้ 

'สงกรานต์ เวียงทอง' ผู้จำหน่ายลอตตารีย่านนครปฐมและสมุทรปราการ เล่าว่า สาเหตุที่กลุ่มผู้พิการและผู้จำหน่ายลอตตารีมาร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (5 พ.ค.) เนื่องจาก ผู้จำหน่ายลอตตารีกลุ่มนี้ ต้องหยุดการจำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. นับตั้งแต่มีประกาศปิดศูนย์การค้า แหล่งรวมตัวของคนกลุ่มใหญ่ ประกอบกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็เลื่อนการประกาศออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 เม.ย. ออกไปเป็น 16 พ.ค. 

"จนถึงวันนี้ ก็เกือบจะ 2 เดือนแล้วที่เราแบกสลากกินแบ่งฯ ไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ที่ยังขายไม่ออก มูลค่ารวมๆ 2 ล้านบาท ซึ่งของผมเป็นยอดที่รวมกันในกลุ่มญาติพี่น้องด้วย ส่วนเพื่อนๆ คนอื่นๆ ก็แบกสลากกินแบ่งที่เดิมต้องออกรางวัลงวด 1 เม.ย. ไว้อย่างน้อยคนละ 3-4 แสนบาท แล้วนี่เหลือเวลาอีก 10 วันก่อนที่สลากกินแบ่งฯ งวดนี้จะออกรางวัลในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เราจึงต้องออกมาขอร้องรัฐให้ผ่อนปรนกลุ่มนี้ด้วย" สงกรานต์ กล่าว

ดังนั้น การรวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล มีวัตถุประสงค์ชัดเจนคือขอให้ ศบค.และผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศเพิ่มเติมให้ชัดเจนว่า ผ่อนปรนให้จำหน่ายสลากกินแบ่งตามพื้นที่ห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ต ปั๊มน้ำมันได้

สงกรานต์ เวียงทอง ผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล
  • สงกรานต์ เวียงทอง ผู้จำหน่ายลอตตารีย่านนครปฐมและสมุทรปราการ

"เทสโก้โลตัส แมคโคร ปั๊มน้ำมันเขาเปิดให้บริการได้ตลอดในช่วงที่ผ่านมา เขาไม่เคยปิด แต่เขาไม่ให้เราเข้าไปขาย จากปกติเราเช่าพื้นที่ขายในสถานที่เหล่านี้ได้ แต่เนื่องจากคำสั่งของภาครัฐเขาจึงเปิดพื้นที่ให้เราเช่าค้าขายไม่ได้ บางแห่งบอกเราว่า เขาก็เห็นใจพวกเรา แต่พอผู้ว่าราชการจังหวัด และศบค.ไม่ประกาศให้กลุ่มอาชีพนี้ ทางเจ้าของสถานที่เขาก็ไม่เปิดพื้นที่ให้เราเข้าไปขายได้" สงกรานต์ แจกแจงปัญหาของกลุ่ม

'ทวี แสงชัย' ผู้ค้าลอตตารีย่านโลตัส อ่อนนุช เป็นอีกรายที่เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลในวันนี้ เขาเล่าว่า ต้องหยุดขายลอตตารี่มาตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. เช่นกัน ทุกวันนี้เขาต้องแบกลอตตารีไว้กับตัวถึง 4,000 ฉบับ ยังขายไม่ได้ หาที่ขายก็ไม่ได้ เพราะอยู่บ้านเช่า ขายหน้าบ้านไม่ได้ 

"ผมก็อยากให้รัฐบาลออกประกาศให้ชัดเจนว่า ให้พวกเราขายได้ ผมจะได้มีเงินไปจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนนี้" ทวี กล่าว

คำเรียกร้องจากคนกลุ่มนี้ จึงยิงตรงไปที่ ศบค. ให้ออกประกาศให้สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยขอให้ระบุให้ชัดว่า 'อนุญาต ผ่อนปรน ยกเว้น อาชีพจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล' ออกมาให้เร็วที่สุด และออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาการจำหน่าย และหากปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปถึง 15.00 น.วันที่ 16 พ.ค. ก็จะกลายเป็น 'เศษกระดาษ' และ เงินลงทุนของพวกเขาจะสูญลงไปต่อหน้าต่อตา   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :