ไม่พบผลการค้นหา
กรมราชทัณฑ์ชี้แจง กรณีแบมและแทนตะวัน ผู้ต้องหาคดี 112 ประกาศอดน้ำและอาหาร

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566  สิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงศ์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งขณะนี้อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ ได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์ยกระดับ ประกาศ "อดน้ำและอาหาร" นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานหญิงกลางได้รับตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณ ภู่พงศ์ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 และทั้ง 2 ราย ได้ประกาศให้สังคมภายนอกทราบว่า จะอดอาหารและน้ำ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง โดยทั้งคู่เริ่มอดอาหารและน้ำตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 โดยทานตะวัน เริ่มอดตั้งแต่เวลา 17.00 น. และ อรวรรณ เริ่มอดตั้งแต่เวลา 19.00 น. ส่งผลให้ทานตะวันมีอาการอ่อนเพลีย ส่วนอรวรรณมีอาการปวดท้อง

โดยในวันนี้ 20 มกราคม 2566 เวลา 08.00 น. พยาบาลของทัณฑสถานหญิงกลางเห็นว่าควรส่งตัวทั้ง 2 ราย ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิดต่อไป จากนั้นทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยในและดำเนินการตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบว่าทานตะวัน มีอาการทั่วไปอ่อนเพลีย ถามตอบได้ปกติ ความดันโลหิต ชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีความเห็นว่าต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือด แต่ทานตะวันปฏิเสธการให้สารน้ำทางหลอดเลือดและยา จนกว่าจะได้พบทนายความในช่วงเวลา 15.00 น. ของวันนี้ก่อน

ในส่วนของอรวรรณ มีอาการปวดท้อง แพทย์ประเมินอาการแล้วว่าความดันโลหิตและชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั้งคู่ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 และได้พบทนายความเรียบร้อยแล้ว ยังคงปฏิเสธการให้ยา สารน้ำทางหลอดเลือด พร้อมจะอดอาหารและน้ำต่อไป

สิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีความเห็นว่าควรให้สารน้ำและอาหารทางหลอดเลือด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับร่างกายของทั้งคู่ โดยได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขังที่อดอาหาร (SOPs) รวมถึงแนะนำข้อมูลต่างๆ ให้ทั้ง 2 ราย เข้าใจถึงผลเสียต่อร่างกายในด้านต่างๆ หากยังจะงดน้ำงดอาหารต่อไป ซึ่งทีมแพทย์ได้ดูแลและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยมีแนวทางการรักษาด้วยการเจาะเลือดส่งตรวจห้องปฏิบัติการผลตรวจเกลือแร่ เพื่อดูการทำงานของตับ ไต รวมถึง x-ray ปอดด้วย ซึ่งทั้ง 2 ราย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะดำเนินการให้การรักษาตามมาตรฐานต่อไป

ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านที่ร่วมเผยแพร่ข่าว 

20 มกราคม 2566