ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" เผย รัฐบาลทำหนังสือขอประทานวันเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ 11 ก.ค. พร้อมแนะรัฐมนตรีใหม่เตรียมความพร้อม อย่าบินไปต่างประเทศช่วงนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ว่า ในวันที่ 11 ก.ค.รัฐบาลต้องทำหนังสือขึ้นไปขอประทานวันเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ส่วนคณะรัฐมนตรีชุดเก่าจะยังอยู่จนถึงวันคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เพราะประเทศจะว่างอยู่โดยไม่มีรัฐบาลไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่สามารถทำงานได้จนกว่าจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ คณะรัฐมนตรีชุดเก่าจึงต้องทำหน้าที่เพื่อให้การทำหน้าที่ต่อเนื่อง นาทีต่อนาที แต่การประชุมคณะรัฐมนตรีของชุดเก่าจะไม่มีแล้ว และการสั่งนโยบายอะไรก็ไม่สมควร ทำได้เพียงการบริหารปกติ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีรายชื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นรัฐมนตรี ไม่ควรไปต่างประเทศในช่วงนี้ เพื่อให้พร้อมสำหรับเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ตนได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นรองนายกฯ ไม่ได้ระบุว่าเป็นรองนายกฯ ด้านไหน เพราะนายกรัฐมนตรีจะต้องแบ่งงานว่าใครรับผิดชอบอะไร ส่วนที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีจำนวนถึง 3 คนนั้น ไม่เป็นไร เพราะจำนวนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของภาระงาน

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกดำเนินคดีที่ต่างประเทศ ว่าไม่เหมาะที่จะเป็นรัฐมนตรี ว่าข้อกฎหมาย กับเรื่องความเหมาะสม ว่าเป็นคนละเรื่อง ซึ่งการที่ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นหลักฐานตรวจสอบจริยธรรมถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน ซึ่งถ้าไล่ดูจาก ลักษณะต้องห้ามการสมัคร ส.ส. มาตรา 98 และการสิ้นสุดสมาชิกภาพ การเป็น ส.ส. มาตรา 101 และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีมาตรา 160 ถือว่าไม่ขัดต่อกฏหมาย 

ส่วนมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น เรื่องนี้ก็จะเหมือนกับกรณีของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่ากากระทรวงการคลัง เรื่องนี้ก็ควรจะตัดสินชี้ขาด คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะในชั้นเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่ได้ 

ส่วนถ้ามีปัญหาในช่องกรอกประวัติ จะมีการตั้งขอสังเกต ให้กรอก 2 ช่อง คือ 1. ตามกฎหมาย 2. ส่วนที่เป็นปัญหาในสังคม เช่น ถ้าคดีค้างอยู่ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.แต่ยังไม่ถูกชี้มูล ถือว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งรัฐมนตรีคนใดที่มีปัญหาคดีค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. ได้แนบประวัติไปหมด เผื่อวันหน้า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรีจะได้รู้ล่วงหน้า เตรียมรับสถานการณ์ ซึ่งรัฐมนตรีทั้ง 35 คน นายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบหมดแล้ว ซึ่งถ้าเกิดปัญหาในอนาคต นายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบในเรื่องนี้ ในอนาคต นายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบในเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง