ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดสถานการณ์เศรษฐกิจการท่องเที่ยวหดตัวสูงต่อเนื่อง อัตราขยายตัวปี 2563 ติดลบกว่า 6 % ส่งออกยังไม่ฟื้น

พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปี 2563 ธปท. คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะติดลบ 6.6% แต่ทั้งนี้ให้รอตัวเลขทางการของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่จะประกาศในช่วงเดือน ก.พ.นี้ รวมถึงประมาณการปี 2564 ด้วย ซึ่งปัจจุบัน ธปท. คาดว่าจะขยายตัว 3.2% ส่วนจะปรับประมาณการหรือไม่นั้น ธปท. ขอติดตามผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ รวมถึงพัฒนาการของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐประกอบก่อนประกาศตัวเลขอีกครั้ง


ผลกระทบระลอกสองเริ่มขยาย

สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือน ธ.ค. 2563 ทยอยฟื้นตัวได้ แต่ยังไม่ทั่วถึงรวมถึงเริ่มเห็นผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ในช่วงปลายเดือนต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่การส่งออกขยายตัวได้ตามอุปสงค์คู่ค้าที่ดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวสูงขึ้นตามการลงทุนด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับการใช้จ่ายภาครัฐยังขยายตัวตามรายจ่ายการลงทุน ด้านการท่องเที่ยวยังหดตัวสูง จากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ


กำลังซื้อเปราะบาง

ขณะที่ไตรมาส 4/63 ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัวได้ตามกำลังซื้อที่ทยอยฟื้นตัวในภาพรวม และแรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ ประกอบกับมีปัจจัยชั่วคราวจากวันหยุดยาวพิเศษ ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้น แต่กำลังซื้อของภาคครัวเรือนยังเปราะบาง และมีความแตกต่างกันตามกลุ่มรายได้และพื้นที่

สำหรับการส่งออกสินค้าหดตัวน้อยลงตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า ด้านเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวสอดคล้องกับอุปสงค์ และความเชื่อมั่นของธุรกิจที่ดีขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายภาครัญขยายตัวตามรายจ่ายการลงทุน ส่วนหนึ่งจากผลของฐานต่ำในปีก่อนจากการประกาศใช้พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ล่าช้า


ส่งออกขยายตัวครั้งแรกรอบ 10 เดือน

ด้านการส่งออกสินค้าเดือน ธ.ค.2563 ขยายตัวร้อยละ 4.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยปรับดีขึ้นในเกือบทุกหมวดสินค้า สอดคล้องกับอุปสงค์ประเทศคู่ค้าที่ทยอยฟื้นตัว ประกอบกับการฟื้นตัวของวัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลกส่งผลให้การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไทย ขยายตัวดี ด้านดุลการค้าเกินดุล 2,834 ล้านดอลลาร์ และดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 693 ล้านดอลลาร์ สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.27% อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.19%

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 ธปท. ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ การฟื้นตัวของตลาดแรงงาน และการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าการค้าโลก และการเชื่อมโยงนโยบายของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

อ่านเพิ่มเติม