ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยชนะ' จวกรัฐบาลเป็นศรีธนญชัย ให้เวลาฝ่ายค้านศึกษางบกระชั้นเกิน โครงการสำคัญกลับไม่ปรากฏในแผนดำเนินงาน สะท้อนความไม่จริงใจต่อประชาชน

วันที่ 3 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เวลาอภิปราย 200 นาที แล้วมี 15 ผู้อภิปราย วันนี้จะเป็นเนื้อหาภาพรวม โดยผู้อภิปรายประกอบด้วย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ, สรรเพชร บุญญามณี สส.สงขลา, ยุทธการ รัตนมาศ สส.นครศรีธรรมราช, และตนเอง

สำหรับพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และการเกษตร ส่วนวันสุดท้ายเป็นเรื่องสตรี ท้องถิ่น และอภิปรายสรุปโดย ประมวล พงษ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ 

ชัยชนะ กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลชุดนี้ นโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟต์พาวเวอร์ และโครงการนำต่างๆ ที่ประกาศว่าจะเร่งดำเนินการ ไม่ปรากฏอยู่ในแผนดำเนินงานของงบประมาณนี้เลย เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจกับพี่น้องประชาชนในสิ่งที่ประกาศไว้

ชัยชนะ ยังเชื่อว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ส่วนการอภิปรายงบประมาณเราจะวิพากษ์วิจารณ์และชี้ช่องให้เห็นจุดอ่อน ส่วนการกระชากความทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลก็ต้องอยู่ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"ในประเด็นนี้ อยากฝากไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จะเห็นได้ว่าในเงินเฉพาะกิจ เดิมทีตามระเบียบ พ.ร.บ.การกระจายอำนาจท้องถิ่น กำหนดให้สนับสนุนถึง 35% แต่มาถึงวันนี้อุดหนุนได้เพียง 29% เท่านั้น แล้วมีข้อสงสัยว่าในเงินอุดหนุนนี้มีงบประมาณในการทำนวัตกรรมมากพอสมควร จึงควรติดตามว่าจะมีการทุจริตหรือไม่ มีบริษัทที่ผูกขาดอยู่หรือไม่"

ชัยชนะ ยังยืนยันว่า รัฐบาลควรเปิดการอภิปรายงบในสัปดาห์ที่ 2 เพราะระยะเวลาในการศึกษาวิเคราะห์งบประมาณก็ยังน้อยอยู่ แต่ก็คิดว่าเป็นธรรมดาของรัฐบาลศรีธนญชัยที่ไม่มีความจริงใจต่อประชาชน เราก็พร้อมทำงานและตรวจสอบอยู่แล้ว