ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ อภิปรายรัฐบาลประเด็นงบกรมราชทัณฑ์ไม่ตรงวัตถุประสงค์ ด้าน ‘ครูมานิตย์’ ลุกท้วง ชี้พาดพิง ‘ทักษิณ’

วันที่ 3 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2567 ในช่วงหนึ่ง จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงงบประมาณของกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ ว่าได้งบประมาณ 14,972 ล้านบาท เอาไปทำโครงการสำคัญที่สุดคือ โครงการผู้ต้องขังได้รับการควบคุมดูแล ในระยะเวลาการทำโครงการ 6 ปี ตั้งแต่ปี 2565 - 2570 ใช้งบรวม 38,979 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับควบคุมดูแลผู้ต้องขังให้เป็นไปตามสากล ตามหลักสิทธิมนุษยชน โปร่งใส และไม่เลือกปฏิบัติ 

จุรินทร์ ระบุว่า สนับสนุนงบก้อนนี้ให้ดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ แต่มีคำถามว่า รัฐบาลได้ทำตามวัตถุประสงค์ ไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ต้องขังหรือยัง เพราะมีข้อเคลือบแคลงในสังคมว่าทำไมปล่อยให้นักโทษเข้าคุกทิพย์มาแล้ว 120 วัน โดยไม่ได้เข้าคุกจริงแม้แต่วันเดียว

ทำให้ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วง จุรินทร์ ว่า ไม่คิดว่าอดีตรัฐมนตรีจะลุกขึ้นอภิปรายเรื่องงบประมาณด้วยซ้ำ เพราะท่านล้มเหลวมาตลอด และถือเป็นเรื่องนอกประเด็น เพราะตนเองรู้ว่ากำลังจะพูดถึงคนที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โดนกลั่นแกล้งไปอยู่เมืองนอก 17 ปี แล้วเพิ่งกลับมา ซึ่งได้ขออนุญาต และมีใบรับรองจากอธิบดี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ขอให้ท่านประธานวินิจฉัยว่าเป็นการนอกประเด็นตามข้อบังคับที่ 69 หรือไม่

ซึ่ง วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น วินิจฉัยว่า ผู้อภิปรายยังอภิปรายอยู่ในประเด็น และขอให้พยายามหลีกเลี่ยงชื่อบุคคลภายนอก

จากนั้น ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วง ครูมานิตย์ ว่าการ กล่าวหา จุรินทร์ เป็นผู้ที่ล้มเหลว เป็นการกล่าวหาที่เสียดสีรุนแรง จึงขอให้ถอนคำพูด ถ้าบอกล้มเหลว รัฐบาลนี้ก็ล้มเหลวเหมือนกัน ทำให้ วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เป็นเพียงการอภิปรายแสดงความความคิดเห็น ไม่ได้หยาบคาย พร้อมขอให้อภิปรายต่อ