ไม่พบผลการค้นหา
‘ผอ.ศูนย์ UDDC’ แจ้งความเพจ The METTAD บิดเบือนให้เสียชื่อ กรณีระบุ UDDC เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี และอ้างเป็นทีมงาน 'ชัชชาติ' เผยดำเนินคดีถึงที่สุด

วันที่ 24 พ.ค. 2565 ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบ และพัฒนาเมือง (UDDC) พร้อมด้วย วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ได้เข้าแจ้งความเพจ The Mattad ในกรณีที่เพจดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ข้อความที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงกรณีที่มีการพาดพิงว่า ศูนย์ UDDC เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี 

นิรมล กล่าวว่า เพจเฟซบุ๊ก The Mettad มีการโพสต์ข้อความในลักษณะหมิ่นประมาท และนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยประเด็นแรกคือ มีการโพสต์ข้อความว่า UDDC เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ซึ่งไม่เป็นความจริง ในประเด็นที่สอง เนื้อหาส่อถึงเจตนาสร้างให้เห็นว่า ตนนั้นอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเป็นทีมงานของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 

69088.jpg

นิรมล ยังกล่าวอีกว่า เพจดังกล่าวมีผู้ติดตามถึง 2 แสนคน และบุคคลเหล่านั้นได้เข้ามาด่าทอ แสดงความเกลียดชัง กับทั้งตน และตัวองค์กร ซึ่ง UDDC เป็นหน่วยงานทางวิชาการ และวิชาชีพที่ให้บริการเรื่องการพัฒนาชุมชน และเมือง อีกทั้งยังอุทิศตนเพื่อสังคมมาโดยตลอด วันนี้จึงเข้ามาแจ้งความเพื่อปกป้องสิทธิของตน และองค์กร และจะดำเนินคดีถึงที่สุด 

"ในเชิงขององค์กร เราไม่ใช่องค์กรทางการเมือง ทำให้ผู้คนมีความเข้าใจผิดว่า เป็นหน่วยงานของการเมือง ซึ่งเรามีความเป็นกลาง ทำงานกับทุกพรรคการเมือง ต่อมาคือการให้ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งดิฉันให้ข้อมูลกับสาธารณะมาตลอด ว่ามีการตั้งคำถามต่อบางโครงการสาธารณะของรัฐ ไม่ใช่แค่ในแง่ขององค์กร แต่เป็นในแง่ของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่” นิรมล กล่าว

ทางด้าน วิญญัติ กล่าวว่า จากที่มีการนำข้อความเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ทำผิดฐานหมิ่นประมาท และโฆษณา ซึ่งไม่ได้แจ้งพรบ.คอมพ์ ดังนั้นวันนี้เพื่อการรักษาสิทธิ การโพสต์ที่บิดเบือน ทำให้ฝ่ายตรงข้ามมาแสดงความเห็นที่เสียหายต่อ อ.นิรมล เราจึงมาดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

เขากล่าวอีกว่า วันนี้เราแจ้งความแค่เพจอย่างเดียวก่อน คนที่มาคอมเมนต์เข้าใจว่าเป็นประชาชน แต่ยังให้โอกาสหากเข้ามาขอโทษ มาแสดงความรับผิดชอบต่อความเห็นที่เสียหาย แต่ถ้าตรวจพบว่ายังมีการยั่วยุ ไม่สำนึก เรามีการดำเนินคดีแน่นอน ส่วนวิธีการสืบหาผู้ดูแลเพจ จะมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อดูระบบคอมพิวเตอร์ว่าใครนำเข้า อันนี้ให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน 

"หากใครที่เป็นปฏิปักษ์ แสดงเจตนาเอาข้อมูลมาเชื่อมโยงให้อาจารย์เกิดความเสียหาย จะแสดงตัวก็ได้ ยินดีพูดคุย แต่สิ่งที่ท่านมาพูดคุยด้วยถ้าไม่เป็นการยั่วยุ ทำให้เสียหาย เราจะให้โอกาส และไม่ดำเนินคดี" วิญญัติ