ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แนะรองนายกรัฐมนตรี ทบทวนวิธีการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่ๆ วิเคราะห์เป็นการวางฐานอำนาจเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ทบทวนแนวคิดที่จะปรับการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดใหญ่ๆ โดยใช้วิธีพิเศษที่อ้างว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นการเลียนแบบวิธีการสมัย นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผู้ว่าฯซีอีโอ แม้จะอ้างเหตุผลว่า จังหวัดใหญ่ใช้งบประมาณจำนวนมาก ผู้ว่าราชการจังหวัดอายุ 50 ปีให้อยู่ในวาระได้ 4 ปี และเพื่อการปฏิรูปประเทศ

นายวัชระ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายสมคิดอ้างว่าจะแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่ๆ ด้วยวิธีพิเศษมันคงไม่แตกต่างกับการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ เล่นพรรคเล่นพวก วางฐานอำนาจเพื่อสืบทอดอำนาจในอนาคต, เป็นการไม่ให้เกียรติชาวมหาดไทย และดูถูกประชาชนในจังหวัดต่างๆ ในขณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นายวัชระ เสนอว่า ถ้าจะให้ได้คนที่มีคุณภาพความรู้ความสามารถจริงๆ ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนในท้องถิ่น ไม่ใช่แต่งตั้งจาก คสช. เพราะต้องกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นจริงๆ

พร้อมกับวิเคราะห์ว่า วิธีการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดขนาดใหญ่นี้ เป็นการเตรียมการเพื่อรับรองการเลือกตั้งในสมัยหน้า ด้วยการจัดส่งคนของตนลงไปคุมจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศให้เป็นฐานของพรรคการเมืองที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจในอนาคตนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เคยระบุว่า มีแนวคิดจะปรับวิธีการสรรหาผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นนักบริหารมืออาชีพ ต่างจากเดิมที่แต่งตั้งโดยกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มงบลงทุนในระดับจังหวัดในจำนวนที่มากขึ้น จึงต้องมีนักบริหารมืออาชีพมาบริหาร