ไม่พบผลการค้นหา
วันแรกของการยืนยันสถานะพรรคการเมือง ด้าน พรรคเพื่อไทย มีสมาชิกทยอยยืนยันความเป็นสมาชิก ด้าน 'ภูมิธรรม' จี้ คสช.เร่งปลดล็อกกฎเหล็กคุมเข้มพรรคการเมือง ย้ำ 4 เม.ย. เช็คแกนนำพรรคยังอยู่พรรคหรือไม่

พรรคเพื่อไทยเปิดให้สมาชิกพรรคเข้ามายืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เป็นวันแรกที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งตามกฎหมายจะต้องยืนยันสมาชิกพรรคภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 - 30 เม.ย.นี้ ทั้งนี้ มีอดีต ส.ส.ของพรรคเข้ายืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ขณะเดียวกัน พรรคยังเปิดแอปพลิเคชั่น ไลน์ @pheuthaiparty ให้สมาชิกได้รับข้อมูลด้วย

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุกับสมาชิกพรรคที่มายืนยันสถานะ ว่า พรรคผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 10 ปี จนถึงวันนี้ยังยืนอยู่อย่างมั่นคงแข็งแรง พรรคไม่เคยทรยศต่อประชาชนจะทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน ประชาธิปไตยต้องเกิดขึ้นในสังคมไทย


พรรคเพื่อไทย 3A1370.JPG


"ถ้าเขารีบคืนอำนาจให้ระบบประชาธิปไตยและให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น หนทางที่จะทำให้ประเทศคลี่คลาย รวมถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้น วันนี้ไม่ต้องการอะไรแต่เรื่องเดียวที่สำคัญที่สุด คือควรปลดล็อกพรรคการเมือง ให้ทำหน้าที่ประสานกับประชาชน ตั้งแต่วันนี้ไป เราจะเปิดรับดำเนินการยืนยันสมาชิกพรรค ใครที่มีโอกาสเข้ากรุงเทพฯก็สามารถเข้ามายืนยันได้ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดก็ยืนยันสมาชิกพรรคได้ผ่านตัวแทนของพรรค ซึ่งหัวหน้าพรรคได้มอบหมายไป 350 เขตเลือกตั้ง" นายภูมิธรรม ระบุ

นายภูมิธรรม ระบุด้วยว่า ในวันที่ 4 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. พรรคจะเชิญนักการเมืองของพรรคทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต อดีตรัฐมนตรีที่ยังยืนอยู่กับพรรคมาแสดงตนในวันดังกล่าวด้วย และจะมีการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ของพรรค เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเสนาะ เทียนทอง ขณะเดียวกัน ยืนยัน นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว และพรรคเพื่อไทยเดินหน้าได้ด้วยตัวเอง


นิกร 13852815.jpg


'นิกร' ยันลูก เสธ.หนั่น ยังไม่ไขก๊อกสมาชิกพรรค ชทพ.

ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา เริ่มเปิดที่ทำการให้ยืนยันสมาชิกพรรควันแรกเช่นกัน โดยนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค กรอกเอกสารยืนยัน เป็นคนแรก พร้อมจ่ายเงิน 2,000 บาท แสดงความจำนงเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีพ ส่วนแกนนำพรรคจะเข้ามายืนยันวันที่ 4 เม.ย. และในต่างจังหวัด สามารถไปยืนยันสมาชิกพรรคได้ที่สาขาพรรคทั่วประเทศ รวมทั้งพรรคจะส่งจดหมายไปตามบ้าน เพื่อให้กรอกเอกสารส่งกลับมาที่พรรค

ส่วนกรณีนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ อดีต ส.ส.พิจิตร จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีการพูดคุยกัน อีกทั้งตรวจสอบแล้ว นายศิริวัฒน์ยังไม่ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ดังนั้น ต้องรอความชัดเจนจนกว่าจะถึงวันที่ 30 เม.ย. ว่าจะมายืนยันสมาชิกพรรคหรือไม่ แต่หากย้ายออกจริง ก็ไม่กระทบพรรค ขณะเดียวกัน ยืนยัน พรรคเป็นกลาง ไม่ทะเลาะกับใคร และพร้อมต้อนรับคนที่ต้องการความร่มเย็น

ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่า การเลือกตั้ง จะเกิดขึ้นในเดือน ก.พ. ปี 2562 หรืออาจจะเกิดขึ้นก่อน ส่วนการยื่นตีความกฎหมายลูก ส.ส. และ ส.ว. เชื่อว่าไม่กระทบโรดแมป เพราะมีการเผื่อเวลาไว้แล้ว