ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาสั่งจำคุกจำเลย 16 ราย ผิด พ.ร.บ.ชุมนุม จัดม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร 27 พ.ย. 2563 ลงโทษ 2 เดือน 13 รายให้รอลงอาญา อานนท์-ไผ่-บุ๊ค ไม่รอลงอาญา ยังลุ้นผลประกันตัว

2 ต.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนนุษยชน รายงานว่า วันนี้ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาคดีม็อบ 27 พ.ย. 2563 ที่มีการจัดชุมนุมบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว หรือ #ม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร โดยมีการอ่านคำพิพากษาจำเลยทั้งหมด 16 ราย ในข้อกล่าวหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และกีดขวางทางสาธารณะ 

ศาลพิพากษาให้จำเลยทั้งหมดมีความผิด ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับรวม 30,200 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาเอาไว้ สำหรับจำเลย 13 ราย 

ส่วนอีก 3 ราย คือ อานนท์ นำภา ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และบุ๊ค ธนายุทธ ให้ลงโทษจำคุก 2 เดือน และปรับ 14,200 บาท ทั้งนี้ไผ่ยังถูกเพิ่มโทษจำคุก 20 วัน เนื่องจากเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โดยโทษจำคุกทั้งสามคนไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัว

สำหรับม็อบดังกล่าว เป็นการนัดชุมนุมของกลุ่ม “ราษฎร” เพื่อซ้อมต้านรัฐประหารที่ห้าแยกลาดพร้าว หลังมีข่าวลือการประกาศกฎอัยการศึก และความกังวลว่าอาจมีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะของกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน โดยผู้ชุมนุมใช้เป็ดยาง, เอเลี่ยน, นกยูง, ม้ายูนิคอน, และพิซซ่า มาเป็นตัวแทนคณะรัฐประหารสำหรับซ้อมหากมีการรัฐประหาร โดยซักซ้อมชู 3 นิ้ว ต่อและโห่ใส่กองทัพเป็ดดังกล่าว ผู้ชุมนุมให้สัญญากันว่าจะต่อต้านการกระทำรัฐประหารไม่ว่าโดยฝ่ายใดในทุกรูปแบบ และสัญญาว่า จะไม่ยินยอมให้ฉีกรัฐธรรมนูญโดยเผด็จการอีกต่อไป และตลอดไปจนกว่าจะสิ้นแแผ่นดินไทย

ทั้งนี้อานนท์ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำจากคำพิพากษาคดี 112 กรณีการปราศรัยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 ลงโทษ 4 ปี เข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2566 ขณะที่ บุ๊ค ธนายุทธ์ ก็ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำจากคำพิพากษาคดีครอบครองวัตถุระเบิด หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบประทัดลูกบอล, ไข่ก็อง, พลุควัน และระเบิดควัน ที่บ้านพัก เข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. 2566

หากศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวจะทำให้ ไผ่ จุตภัทร์ ต้องเข้าเรือนจำเพิ่มอีก 1 ราย และจะทำให้จำนวนนักโทษการเมืองที่คดียังไม่สิ้นสุด ซึ่งยังสามารถใช้สิทธิประกันตัวได้ตามหลักกฎหมาย มีมากถึง 26 ราย

ต่อมาในเวลา 16.10 น. ศาลแขวงพระนครเหนือมีคำสั่งให้ประกันตัวทั้งสามคนในชั้นอุทธรณ์ โดยของอานนท์และธนายุทธ ให้วางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 24,000 บาท แต่กรณีของจตุภัทร์ให้วางหลักทรัพย์ 30,000 บาท