ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ ยินดี ‘พิธา’ หวนคืนเก้าอี้ สส. ชี้คนเก่ง สมควรมีโอกาสกลับมารับใช้บ้านเมือง เผยเตรียมประชุมสามัญพรรคช่วงเดือนเมษายน เลือกเลขาฯ พรรค แทน ‘ศักดิ์สยาม’ รับเล็งคนรุ่นใหม่ไว้แล้ว

วันที่ 25 ม.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวแสดงความยินดีถึง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้กลับมาดำรงตำแหน่ง สส. ภายหลังถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากคดีการถือครองหุ้นไอทีวี 

โดย อนุทิน กล่าวว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณพิธาด้วย เพราะต่อสู้ในเชิงคดีอย่างมีเหตุมีผล และทำตามกฎหมาย คนดีๆ คนเก่งๆ ก็สมควรกลับมามีโอกาสได้รับใช้บ้านเมือง 

ส่วนที่มีการมองว่า เมื่อ พิธา กลับมาดำรงตำแหน่งแล้ว อาจจะมีการพลิกขั้วรัฐบาลหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ไม่เกี่ยวกับตน เพราะตนไม่ใช่แกนนำรัฐบาล

ขณะที่เรื่องของการเลือกเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยคนใหม่แทน ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ยื่นหนังสือลาออกไปนั้น อนุทิน เปิดเผยว่า จะมีการประชุมสามัญพรรคภูมิใจไทยในช่วงเดือนเมษายน และยอมรับว่า มีคนที่เล็งไว้อยู่แล้ว โดยต้องเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนผ่านในอนาคต เพื่อที่จะได้ไม่มีการขาดช่วง 

แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยมีมติเลือกเลขาธิการพรรค พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการใดๆ ของพรรคตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้งจนถึงปัจจุบันเป็นไปตามกฎหมายมาโดยตลอด ส่วนใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายก็ให้เป็นเรื่องส่วนบุคคล อย่าไปโทษพรรคการเมือง ถ้ามีตรงไหนที่ ก่อให้เกิดความเสียหายจากการกระทำของปัจเจกบุคคล ก็ให้บุคคลนั้นต้องรับผิดชอบตามกฎหมายที่เค้ากำหนด ยืนยันไม่มีเรื่องการทุจริตที่ทำให้รัฐเกิดความเสียหายใดๆ 


พร้อมร่วมโต๊ะดินเนอร์พรรคร่วม

อนุทิน เปิดเผยถึงการร่วมรับประทานอาหารค่ำกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ร้านบ้านตานิด อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ว่า เป็นการพูดคุยแบบเปิดใจ ใครมีอะไร หรือเรื่องที่อยากจะหารือก็มาพูดคุยกัน เป็นบรรยากาศของการเชื่อมความสัมพันธ์ 

อนุทิน ยอมรับว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้ ถูกสั่งให้ทำงานกันหนัก เพราะฉะนั้นในเรื่องของความสัมพันธ์ส่วนตัวที่จะเจอกันในลักษณะที่พูดคุยแบบเปิดอกนั้นน้อยมาก เพราะทุกอย่างต้องเป็นหน้าที่การงานไปเสียหมด ต่างคนต่างพูดคุยกันเรื่องงานไม่มีเวลาคุยกันเรื่องอื่น ขนาดไปประชุม ครม. สัญจร ที่ จ.ระนอง ก็แทบจะไม่ได้เห็นหน้ารัฐมนตรีท่านอื่นเพราะถูกสั่งการให้ลงพื้นที่หมด สุดท้ายมาเจอกันในที่ประชุมประมาณ 1-2 ชม. 

อนุทิน กล่าวต่อว่า หากเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ มันก็จะเป็นบรรยากาศทางการไปเสียหมด การขับเคลื่อนงานใดๆ อาจจะไม่คล่องแคล่วเพราะต้องเป็นทางการ เพราะฉะนั้น การมาเจอกันในลักษณะเปิดอกแบบนี้ จะเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ทางมิตรภาพมากขึ้น พร้อมย้ำว่า คุณเป็นคณะรัฐมนตรีต้องเป็นเป็นมิตรกัน เป็นศัตรูกันไม่ได้เลย เพราะเราร่วมกันขับเคลื่อนบ้านเมืองด้วยกัน

อนุทิน กล่าวแสดงความเป็นห่วงไปยัง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ยังคงมีอาการไข้หวัดว่า เห็นใจท่านนายกฯ เพราะก่อนหน้าที่จะลงพื้นที่ จ.ระนอง ท่านก็ไป จ.เชียงใหม่ ไปไหนต่อไหนมาเยอะแยะเยอะแยะไปหมด ก็เป็นห่วงสุขภาพท่าน แต่มั่นใจว่า ท่านยังไหว และเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการแจ้งยกเลิกร่วมมื้ออาหารค่ำเย็นนี้ 

อนุทิน เปิดเผยอีกว่า การร่วมรับประทานอาหารค่ำกับพรรคร่วมรัฐบาลในเย็นวันนี้ มีตัวแทนของทุกพรรคการเมืองเข้าร่วม ได้รับรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะมี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และสรวงศ์ เทียนทอง เลขาฯ พรรคเข้าร่วม พร้อมทั้ง สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าก็เข้าร่วมด้วย ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนานั้น วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ติดภารกิจ จึงส่ง ประภัตร โพธสุธน เลขาฯ พรรคเข้าร่วมแทน 

อย่างไรก็ตาม อนุทิน ยังกล่าวถึงสื่อมวลชนที่จะไปร่วมสังเกตการณ์การร่วมรับประทานอาหารค่ำในช่วงเย็นนี้อีกว่า จะไปทำไม ไปเขาก็ไม่ให้คุณฟังว่า พูดอะไร ให้เป็นบรรยากาศส่วนตัวดีกว่า พร้อมยืนยัน กลมเกลียวกันอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่กลมเกลียวก็รับประทานอาหารร่วมกันไม่ได้ มิตรภาพพื้นฐานของ ครม. ดีอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่า มีอะไรที่ไม่ถูกกัน ถึงจะมานัดรับประทานอาหารกันที