ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ไม่หวั่นแลนด์สไลด์เพื่อไทยลามอีสานใต้ หลังเลือกตั้งซ่อมนายกฯ อบจ. ชนะขาด เชื่อม็อบไม่ขวางเลือกตั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสแลนสไลด์ของพรรคเพื่อไทย จากกรณีการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ว่า จังหวัดร้อยเอ็ดไม่ใช่จังหวัดเป้าหมายหลัก โดยพรรคภูมิใจไทย จะส่งผู้สมัคร ส.ส. เพียงแค่เขตเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ทุกอย่างจะรู้ว่าแลนด์สไลด์ หรือตอกเสาเข็ม คือวันเลือกตั้ง 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย พยายามจะชูกระแสแลนด์สไลด์ จะลามไปถึงจังหวัดในส่วนของอีสานใต้หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเวลาลงพื้นที่ก็พยามทำให้มีกำลังใจต่อผู้สมัคร เรื่องธรรมดาและเป็นกติกาที่ยอมรับได้ เมื่อพรรคภูมิใจไทยลงพื้นที่ก็เฮกันเป็นแถว ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งสำคัญคือการคัดเลือกผู้สมัครที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนให้มากที่สุด

อนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีม็อบใหญ่แล้วจะทำให้ไม่มีการเลือกตั้ง ว่า หากม็อบที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย เขาคงเรียกร้องอยากให้มีการเลือกตั้ง และส่วนตัวเชื่อว่า การเลือกตั้งก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากสภาฯ ครบวาระก็ต้องเลือกตั้งภายใน 45 วันหรือถ้ายุบสภาก็ต้องเลือกตั้งภายใน 45 วันไม่เกิน 60 วัน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ


ย้ำ จ่ายค่าตอบแทน อสม. เดือนละ 500 บาท 4 เดือน

อนุทิน เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบงบประมาณรายจ่ายปี 2565 งบกลาง กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร หรือ อสส. ช่วงเดือนมิ.ย. – ก.ย. 65 รวม 4 เดือน ซึ่งในช่วงเดือนก.ย. สถานการณ์โควิดก็จบ และจบตามภารกิจของศบค. ในอัตรา 500 บาทต่อคนต่อเดือน รวมเป็นเงิน 2,000 บาทต่อคน  

อนุทิน ยืนยันว่า ค่าตอบแทนในครั้งนี้ ให้เดือนละ 500 รวม 4 เดือน ไม่ใช่เดือนละ 2,000 บาทตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้รวมเบ็ดเสร็จแล้ว อสม. ได้ค่าตอบแทนเป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน 

ส่วนกรณีที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กระทรวงสาธารณสุขให้หญิงตั้งท้องเกิน12-20 สัปดาห์ ตรวจ-ปรึกษาก่อนยุติการตั้งครรภ์ได้ และจะมีผลบังคับใช้ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการตั้งหน่วยงาน ขึ้นมากำกับดูแลหรือไม่นั่น กล่าวว่าตนยังไม่ทราบ ก่อนจะย้อนถามว่า ตนลงนามแล้วเหรอ เป็นชื่อของตนลงนามเองใช่หรือไม่ ช่วงนี้ทำงานเยอะ


สั่งการสถานพยาบาลพื้นที่เสี่ยงรับมือพายุโนรู

อนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีการให้การดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้มีการสั่งการให้สถานพยาบาลในเขตพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากพายุโนรูมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ และเขตสุขภาพทั้งหลายในพื้นที่ใกล้เคียงก็ต้องเตรียมความพร้อมสนับสนุนเมื่อได้รับการร้องขอ 

อนุทิน ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมรับมืออย่างที่จังหวัดอุบลราชธานีก็มีโรงพยาบาลใหญ่ 2-3 โรงและจังหวัดใกล้เคียงคอยสนับสนุนและยังมีโรงพยาบาลจิตเวชที่จะคอยดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจของประชาชนในพื้นที่