ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์​' ขอ​สื่ออย่าโยงประเด็นปรับขึ้นค่าไฟฟ้า​-ประปา เป็นเรื่องการเมือง​ ย้ำไม่นำเรื่องนี้มาเป็นประโยชน์ส่วนตัว​ ด้าน 'ประวิตร​' ยิ้มแย้ม​ เมินตอบปมเตรียมล่องใต้ชน รทสช.ปลายสัปดาห์นี้​ ขณะที่ รตม.ลา​ 11 คน​

วันที่ 25 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ และคณะผู้บริหาร มาประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการ "ป.ป.ส.ไทยยูธลีก : START TO BE THE STAR จุดไฟฝันสร้างกีฬาในหัวใจห่างไกลยาเสพติด" 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอ กกต.​พิจารณาใช้งบกลางในการช่วยเยียวยาประชาชนแก้ไขปัญหาราคาค่าไฟฟ้า ​ว่า​ ก็ทำเรื่องไปหารือนะ ซึ่งเป็นมาตรการและหน้าที่ ที่รัฐต้องดูแลประชาชนให้มากที่สุด ฉะนั้นถ้ามีอะไรใหม่ที่ทำขึ้นมาได้ก็ต้องขออนุญาตจาก กกต.เพื่อพิจารณาก่อน พร้อมย้ำว่านี่คือหน้าที่ของ กกต. ไม่ใช่เรื่องของการเมือง และกล่าวอีกว่า ขออย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองได้หรือไม่ เนื่องจากไม่มีอะไรที่ดีขึ้น

ส่วนจะมีการพิจารณาช่วยเหลือค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องมีผลตามกันไปหมด ซึ่งการประปาจะต้องพิจารณาของเขาอีกทีหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่หน่วยงานเดียวกัน นายกรัฐมนตรีไม่สามารถสั่งการได้ และต้องดูในรายละเอียดถึงความเหมาะสมประกอบกัน ซึ่งทุกอย่างมีกฎระเบียบกติกาไว้ บริหารกันแบบนี้ ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อยไม่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามดูแลให้ได้มากที่สุด เพราะนี่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ก็ต้องถามความชัดเจนจาก กกต.ก่อน

เมื่อถามว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า จะว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ทุกอย่างเป็นไปตามวาระของมัน การจะขึ้นค่า FT ต่างๆ ก็มีระยะเวลา มีเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว แต่หากมองเป็นเรื่องการเมืองกับการบริหาร บางอย่างต้องแยกกันคิด ต้องแยกกันดู ไม่ใช่ตนเป็นรัฐบาลหรือเป็นนายกฯ จะนำตรงนี้มาเป็นประโยชน์ของตน โดยพล.อ.ประยุทธ์​ ยังกล่าวย้ำว่า​ ขอสื่อมวลชนอย่าถามประเด็นทางการเมือง เนื่องจากวันนี้ตนดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี

ด้าน พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธการตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีการเตรียมลงพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นห้วงเวลาเดียวกันกับช่วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่หาเสียงร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี

ขณะที่ เฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้มีการเสนองบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง มายังสำนักงบประมาณแต่อย่างใด ซึ่งหากเรื่องมาถึงสำนักงบประมาณ ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทันที ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน และงบประมาณที่จะใช้จะเป็นงบกลาง 

ขณะที่การประชุม ครม.สัปดาห์นี้ มีรัฐมนตรี ลา 11 คน ประกอบด้วย

1.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

2.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

3.) อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

4.) วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

5.) พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

6.) ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

7.) ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

8.) สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

9.) เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงเกษตรฯ​

10.) มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​เกษตรฯ​ 

11.) สุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตรฯ​ 

สำหรับวาระการประชุม ครม.สัปดาห์นี้ อาทิ

ครม.เตรียมรับทราบรายงาน ผลการกู้เงินล่วงหน้าเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาล รุ่น LB236A เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 รับทราบรายงานประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ กองทุนยุติธรรม 

รับทราบรายงานการเงินประจําปีพร้อมกับรายงานผลการตรวจสอบของสํานักงาน การตรวจเงินแผ่นดิน สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 ของสํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา 

เตรียมเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ชุมชน นายาง - หนองจอก จังหวัดเพชรบุรี พ.ศ. .... /ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชน ดําเนินสะดวก - ศรีดอนไผ่ - ประสาทสิทธิ์ จังหวัดราชบุรี พ.ศ. .... 

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะกรณีการบังคับให้นักเรียนลาออกจากโรงเรียน และกลั่นแกล้งดําเนินคดีอาญากับผู้ปกครอง      

นอกจากนี้ ครม.ยังพิจารณารายงานสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะมาตรการการคุ้มครอง สิทธิด้านสุขภาพและสิทธิเด็กในสถานการณ์การใช้กัญชาในประเทศไทย 

กระทรวงการคลังรายงานการเงินแผ่นดิน ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2565 และรับทราบรายงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรี กรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ครบถ้วนตามหมวด 5 หน้าที่ของรัฐของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เรื่อง สิทธิการเข้าถึงบริการไฟฟ้าในครัวเรือน

และ ครม.พิจารณาอนุมัติวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น เพื่อชําระเป็นเงินอุดหนุนองค์การระหว่างประเทศที่ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก