ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยเรียกประชุม ส.ส.ตั้งวิปชั่วคราวเดินเกมสู้ศึกชิงประธานสภาฯ 25 พ.ค. นี้ วาง ‘สมพงษ์’ ชิงประมุขสภาล่าง ขณะที่ 7 พรรคปีกประชาธิปไตย หารือนอกรอบก่อนจับมือเหนียวแน่นไร้งูเห่าผลักดันประธานสภาฯ ปีกประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 17.00 น. พรรคเพื่อไทยเรียกประชุม ส.ส. 136 คน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 พ.ค. ที่ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นประธานการประชุมระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะตั้งวิปชั่วคราวของพรรคในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและเลือกนายกรัฐมนตรี

มีรายงานระบุว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้แต่งตั้งวิปชั่วคราวเพื่อคุมเสียง ส.ส.ของพรรคในสภาผู้แทนราษฎร อาทิ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เป็นต้น โดยวิปชั่วคราวนี้จะทำหน้าที่ไปจนถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรี โดยวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) วิปชั่วคราวพรรคเพื่อไทยจะนัดหมาย ส.ส.ประชุมที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) แจ้งวัฒนะ เวลา 08.00 น. เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกประธานสภาฯ

รายงานข่าวระบุว่า ล่าสุดแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ โดยเบื้องต้นมอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เป็นผู้เสนอชื่อในสภาฯ อย่างไรก็ตาม การประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้เสียง ส.ส.ใน 7 พรรคประชาธิปไตยมีอยู่243 เสียง โดยหักนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 1 คนที่ประสบอุบัติเหตุ แม้พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคก็ตามเสียงก็จะไปตัดคะแนนพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่พรรคเพื่อไทยจะได้ประธานสภาฯ เพราะข้อบังคับการประชุมสภาฯ ใช้เสียงข้างมากเท่านั้น

ประชุมพรรคเพื่อไทย

ล่าสุดเวลาประมาณ 20.30 น. รายงานจากพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย แจ้งว่า 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคพลังปวงชนไทยได้นัดหารือเพื่อจับมือเสนอชื่อชิงประธานสภาผู้แทนราษฎรแน่นอน

จากการเห็นพ้องกันในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า ฝ่ายประชาธิปไตย ยังมีความเหนียวแน่นกันเหมือนเดิม ไม่มีงูเห่าตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเสนอนายสมพงษ์ ขณะที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะเป็นคนของพรรคอนาคตใหม่ ส่วนรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นพรรคเสรีรวมไทย

1315463 (1).jpg